Nga cắt giảm sâu sản lượng dầu vì mức giá trần

Chủ Nhật, 12/02/2023 23:11  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 12-2, BBC đưa tin Nga sẽ cắt giảm sản lượng dầu thô 500.000 thùng/ngày kể từ tháng 3 sau khi các nền kinh tế lớn áp đặt trần giá đối với các sản phẩm dầu mỏ của nước này.

 

Giá dầu tăng sau khi phó thủ tướng Nga Alexander Novak tuyên bố cắt giảm.

Liên minh châu Âu, các quốc gia G7 và Úc đã giới hạn số tiền họ sẽ trả cho dầu và các sản phẩm tinh chế.

Đây là một phần trong các biện pháp trừng phạt của phương Tây nhằm gây áp lực lên Nga về cuộc chiến ở Ukraine.

Nga là một trong những nhà sản xuất dầu mỏ lớn nhất thế giới. Việc cắt giảm theo kế hoạch của Moscow đã khiến giá dầu thô Brent, tiêu chuẩn quốc tế về giá dầu, tăng 2,2% lên 86 USD/thùng.

Các nước phương Tây đã đưa ra các biện pháp trừng phạt dầu mỏ cứng rắn hơn đối với Nga khi nước này tiếp tục tấn công Ukraine, như một phần trong nỗ lực hạn chế lợi nhuận của Điện Kremlin từ việc bán dầu và giảm khả năng tài trợ cho cuộc chiến.

Gần đây nhất, lệnh cấm của EU đối với việc nhập khẩu các sản phẩm dầu tinh chế từ Nga bằng đường biển, chẳng hạn như dầu diesel, đã có hiệu lực trong tuần này. Các thương nhân không tuân thủ các biện pháp trừng phạt này sẽ bị hạn chế về quyền tiếp cận đội tàu chở dầu và thị trường bảo hiểm.

Đáp lại, Nga đã cấm bất kỳ giao dịch nào liên quan đến mức trần.

 Nga cắt giảm sâu sản lượng dầu vì mức giá trần

Ông Novak cho biết: "Tính đến hôm nay, chúng tôi đang bán hết toàn bộ lượng dầu sản xuất được, tuy nhiên, như đã nói trước đó, chúng tôi sẽ không bán dầu cho những người trực tiếp hoặc gián tiếp tuân thủ nguyên tắc giá trần.

"Về vấn đề này, Nga sẽ tự nguyện giảm sản lượng 500.000 thùng mỗi ngày vào tháng 3. Điều này sẽ góp phần khôi phục quan hệ thị trường" – ông nhấn mạnh.

Theo ông Novak, cho đến nay, Nga đã có thể tìm được người mua cho tất cả sản lượng của mình, bất chấp lệnh trừng phạt.

Các nguồn tin trong ngành nói với BBC rằng hàng trăm tàu ​​chở dầu đã được các công ty mua lại trong những tuần gần đây, tạo ra cái gọi là chuẩn bị chở dầu thô của Nga với giá cao hơn.

Lần giảm sản lượng dầu lớn gần đây nhất của Nga là vào tháng 4 năm ngoái, khi sản lượng này giảm gần 9% sau khi phương Tây áp dụng các lệnh trừng phạt đối với Ukraine.

Nhưng kể từ đó, Nga đã quản lý để thiết lập các chuỗi hậu cần cho việc bán dầu của mình, chủ yếu ở châu Á. Năm ngoái, sản lượng dầu của Nga tăng 2% lên 10,7 triệu thùng/ngày.

Bình luận (0)

Lên đầu trang