Đồn đoán nổi lên quanh vật thể vừa bị bắn hạ ở Alaska

Chủ Nhật, 12/02/2023 18:09  | Anh Duy

|

(CAO) ​Sau khi một máy bay chiến đấu F-22 của Mỹ bắn hạ một vật thể không xác định bay qua bang Alaska chưa đầy một tuần sau khi quân đội nước này bắn hạ một khinh khí cầu Trung Quốc bay ngang lãnh thổ, vật thể này là gì vẫn chưa được tiết lộ.

Người phát ngôn của Lầu Năm Góc - Chuẩn tướng Patrick Ryder cho biết hôm 10-2 rằng một tên lửa sidewinder đã bắn hạ vật thể có kích thước bằng một chiếc ô tô nhỏ.

Tổng thống Joe Biden đã ra lệnh hành động. Lầu Năm Góc và Nhà Trắng từ chối cung cấp mô tả chi tiết về vật thể mới nhất bị bắn hạ, chỉ nói rằng nó nhỏ hơn nhiều so với quả khinh khí cầu của Trung Quốc bị bắn trước đó.

Lầu Năm Góc cho biết nó đang bay ở độ cao khoảng 12.190 mét, gây nguy hiểm cho giao thông hàng không dân sự.

"Chúng tôi không biết ai sở hữu vật thể này" - phát ngôn viên Nhà Trắng John Kirby nói.

Vật thể này bị bắn hạ ở vùng cực đông bắc của Alaska, gần biên giới Canada, nơi nó di chuyển theo hướng đông bắc.

Lầu Năm Góc cho biết nó được phát hiện lần đầu tiên vào hôm 9-2 bằng cách sử dụng radar mặt đất.

Máy bay chiến đấu sau đó đã được điều đến để điều tra thêm.

Người phát ngôn của Lầu Năm Góc - Chuẩn tướng Patrick Ryder

Ryder cho biết các phi công Mỹ bay cạnh nó xác định không có ai bên trên vật thể. Ông nói rằng nó không có khả năng tấn công và không giống máy bay.

Ryder và các quan chức khác không nói liệu nó có thể chỉ đơn giản là một quả bóng thời tiết hay một loại khí cầu khác hay không.

"Đó không phải là một chiếc máy bay" - Ryder nói trong một cuộc họp báo.

Khi được hỏi tại sao cần phải có sự cho phép của Biden, Ryder thừa nhận chỉ huy quân đội Mỹ giám sát không phận Bắc Mỹ có thẩm quyền bắn hạ các vật thể gây rủi ro quân sự hoặc rủi ro cho người dân.

"Trong trường hợp cụ thể này, người ta xác định rằng điều này gây ra mối đe dọa hợp lý đối với giao thông hàng không" - Ryder nói.

Kể từ khi khinh khí cầu giám sát tầm cao 60m của Trung Quốc bị bắn hạ, các quan chức Mỹ đã lùng sục khắp đại dương để thu hồi các mảnh vỡ và mảnh vỡ của các thiết bị điện tử gắn trên nó.

Ryder nói với các phóng viên rằng "một lượng đáng kể" khinh khí cầu đã được thu hồi hoặc định vị, cho thấy các quan chức Mỹ có thể sớm có thêm thông tin về bất kỳ khả năng gián điệp tinh vi nào của Trung Quốc.

“Điều đó sẽ rất có lợi cho chúng ta khi tìm hiểu thêm về nó” - Ryder nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang