Mỹ - Hàn tập trận với máy bay ném bom sau khi Triều Tiên phóng ICBM

Chủ Nhật, 19/02/2023 21:57  | Anh Duy

|

​(CAO) Cuối ngày 19-2, AP đưa tin Mỹ đã điều máy bay ném bom B-1B và các máy bay khác tập trận chung với các máy bay chiến đấu của Hàn Quốc và Nhật Bản. 

Động thái trên diễn ra sau một ngày Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) vào vùng biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản.

Một tuyên bố của quân đội Hàn Quốc cho biết cuộc tập trận huấn luyện hôm 19-2 đã tái khẳng định cam kết bảo đảm an ninh của Mỹ đối với Hàn Quốc.

Triều Tiên rất nhạy cảm với việc triển khai máy bay ném bom B-1B của Mỹ, loại máy bay có khả năng mang một lượng lớn vũ khí thông thường.

Vụ phóng tên lửa của Triều Tiên diễn ra một ngày sau khi nước này tuyên bố sẽ có phản ứng mạnh mẽ “chưa từng có” đối với một loạt cuộc tập trận quân sự mà Seoul và Washington lên kế hoạch trong những tuần tới.

Máy bay ném bom B1-B 

Trong một tuyên bố hôm 19-2, Kim Yo Jong, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã cáo buộc Hàn Quốc và Mỹ “công khai thể hiện lòng tham nguy hiểm và cố gắng giành ưu thế quân sự và vị trí thống trị trên bán đảo Triều Tiên”.

Triều Tiên đã kiên quyết chỉ trích Hàn Quốc - Mỹ thường xuyên liên quan đến các cuộc tập trận quân sự xem chúng như một cuộc diễn tập xâm lược mặc dù các đồng minh nói rằng các cuộc tập trận của họ về bản chất là phòng thủ.

Quân đội Hàn Quốc và Mỹ có kế hoạch tổ chức một cuộc tập trận trong tuần này để trau dồi phản ứng chung đối với khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. Các đồng minh cũng sẽ tiến hành một cuộc tập trận mô phỏng máy tính chung khác và huấn luyện thực địa vào tháng 3.

Trong khi đó, các bộ trưởng ngoại giao của Hàn Quốc và Nhật Bản, gặp nhau bên lề một hội nghị an ninh ở Đức vào ngày 19-2, đã đồng ý thúc đẩy hợp tác ba bên với Mỹ để ứng phó trước những động thái mới nhất của Bình Nhưỡng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang