Triều Tiên phóng ICBM rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản

Chủ Nhật, 19/02/2023 12:47  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 19-2, CNN đưa tin CHDCND Triều Tiên đã tiến hành một vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) một ngày trước đó. Đây là vụ thử vũ khí tầm xa thứ ba được biết đến của nước này trong vòng chưa đầy một năm.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết một ICBM Hwasong-15 đã được phóng đi trong một "cuộc tập trận phóng ICBM bất ngờ" theo lệnh bằng văn bản của nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Tên lửa đã bay 989 km trong gần 67 phút lên độ cao 5.768,5 km theo báo cáo của KCNA. Hãng tin này cho biết cuộc thử nghiệm là bằng chứng về khả năng của Bình Nhưỡng trong việc phát động một “cuộc phản công hạt nhân chí mạng vào các lực lượng thù địch” và là “bằng chứng rõ ràng về độ tin cậy chắc chắn của khả năng răn đe hạt nhân vật lý mạnh mẽ của đất nước”.

Cuộc thử nghiệm hôm 18-2 diễn ra sau khi Triều Tiên cảnh báo về “những phản ứng mạnh mẽ chưa từng có” nếu Mỹ và Hàn Quốc tiến hành các cuộc tập trận quân sự đã lên kế hoạch.

Vào ngày 19-2, bà Kim Yo Jong, em gái của nhà lãnh đạo Kim Jong Un và là quan chức hàng đầu của đất nước đã đưa ra một cảnh báo khác. “Chúng tôi sẽ theo dõi mọi động thái của kẻ thù và có hành động đáp trả tương ứng, rất mạnh mẽ và áp đảo đối với mọi động thái thù địch của chúng với chúng tôi”.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết tên lửa được bắn hôm 18-2 đã rơi xuống bên trong vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản ở phía tây hòn đảo chính phía bắc Hokkaido, Mỹ cũng đã lên án.

Vụ thử ICBM này là vụ thử thứ ba của Triều Tiên trong vòng một năm. Triều Tiên đã phóng một tên lửa vào tháng 3 năm ngoái với khoảng cách và thời gian bay dài hơn một chút.

Triều Tiên vừa phóng ICBM ra biển

Vào tháng 11, sau một vụ phóng tương tự khác, Bình Nhưỡng tuyên bố "bắn thử một loại ICBM mới, được gọi là Hwasong-17”.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasukazu Hamada vào thời điểm đó cho biết tên lửa có khả năng vươn tới lục địa Mỹ. “Tên lửa đạn ICBM được phóng lần này có thể có tầm bắn hơn 15.000 km khi tính toán dựa trên khoảng cách bay của ICBM này” - Hamada cho biết trong một tuyên bố. “Nó phụ thuộc vào trọng lượng của đầu đạn, nhưng trong trường hợp đó, lục địa Mỹ sẽ được bao gồm trong phạm vi hoạt động” .

Triều Tiên thử tên lửa ở quỹ đạo rất cao. Nếu chúng được bắn theo quỹ đạo phẳng hơn, về lý thuyết, chúng sẽ có khả năng đến được đất liền Mỹ.

Chính phủ Mỹ mô tả vụ phóng tên lửa hôm 18-2 là "sự vi phạm nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc", theo một tuyên bố từ người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng Adrienne Watson.

“Mặc dù Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương -Thái Bình Dương của Mỹ đã đánh giá rằng nó không gây ra mối đe dọa ngay lập tức đối với nhân viên, lãnh thổ của Mỹ hoặc các đồng minh của chúng tôi, nhưng vụ phóng này làm gia tăng căng thẳng và có nguy cơ gây bất ổn tình hình an ninh trong khu vực một cách không cần thiết” - Watson nói.

Watson cho biết Mỹ đang kêu gọi các quốc gia khác “lên án những vi phạm này và kêu gọi CHDCND Triều Tiên chấm dứt các hành động gây bất ổn và tham gia đối thoại nghiêm túc”.

Cuộc thử nghiệm hôm 18-2 diễn ra sau khi Bộ Ngoại giao Triều Tiên đả kích Mỹ và Hàn Quốc vào ngày 17-2 về kế hoạch tập trận quân sự sắp tới của họ.

Washington và Seoul dự kiến ​​sẽ tổ chức các cuộc gặp vào tuần tới tại Lầu Năm Góc, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết. Các đồng minh cũng dự kiến ​​sẽ tổ chức các cuộc tập trận quân sự vào tháng tới tại bán đảo Triều Tiên.

Trong cùng một tuyên bố, Triều Tiên cũng cho biết sẽ xem xét thêm hành động quân sự nếu Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tiếp tục gây sức ép với Bình Nhưỡng “như Mỹ muốn”.

Vào tháng 1, ông Kim Jong Un đã kêu gọi “tăng kho vũ khí hạt nhân của đất nước theo cấp số nhân” và nhấn mạnh “sự cần thiết của việc sản xuất hàng loạt vũ khí hạt nhân chiến thuật” - theo KCNA.

Theo báo cáo của KCNA, ông Kim đã kêu gọi phát triển một “hệ thống tên lửa đạn đạo xuyên lục địa” mới, có khả năng phản công hạt nhân nhanh chóng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang