Bulgaria chấn động trước vụ tìm thấy 18 thi thể trong xe tải

Chủ Nhật, 19/02/2023 22:19  | Anh Duy

|

​(CAO) Các công tố viên Bulgaria đã truy tố sáu người với tội danh buôn người sau khi 18 người Afghanistan được tìm thấy đã chết bên trong một chiếc xe tải đỗ trên một con đường đất gần thủ đô Sofia hôm 17-2.

CNN dẫn thông tin từ các công tố viên cho biết chiếc xe tải đã bị bỏ lại gần làng Lokorsko sau khi tài xế và người đồng hành của anh ta phát hiện ra rằng nhiều người trong số 52 người di cư trong xe tải đã bị chóng mặt và một số người đã chết. Những người di cư ở trong các khoang ẩn của xe tải được cách ly bằng giấy bạc.

Các công tố viên cho biết tài xế xe tải và người đi cùng anh ta cũng bị buộc tội về những cái chết.

Người đứng đầu Cơ quan điều tra quốc gia kiêm Phó công tố viên Borislav Sarafov nói với các phóng viên rằng bất chấp cú va chạm mạnh và kéo dài vào cabin, tài xế đã từ chối dừng xe tải trước đó.

Những cái chết đã gây sốc cho Bulgaria, đây là một trong những sự cố tồi tệ nhất thuộc loại này trên tuyến đường bộ xuyên bán đảo Balkan vào châu Âu.

Hàng ngàn người chạy trốn chiến tranh và nghèo đói ở Trung Đông, Châu Phi và Châu Á đã thực hiện cuộc hành trình và Bulgaria đã cố gắng đối phó với dòng người di cư gia tăng từ nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ trong năm qua.

Phó công tố viên Borislav Sarafov

Kể từ khi Taliban nắm quyền kiểm soát Afghanistan vào tháng 8 năm 2021, quốc gia này đã rơi vào khủng hoảng kinh tế và nhân đạo. Theo một báo cáo gần đây của Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (UNOCHA), ước tính có khoảng 28,3 triệu người - khoảng 2/3 dân số Afghanistan - đang cần hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp để tồn tại. Tháng trước, một quan chức Taliban cho biết ít nhất 157 người đã thiệt mạng trong mùa đông khắc nghiệt ở đất nước này.

Ông Sarafov cho biết 18 nạn nhân chết do thiếu oxy trong không gian kín và khó thở khi bị nhồi nhét vào xe tải “như trong chiếc hộp thiếc”.

“Các nạn nhân chết dần chết mòn và đau đớn” - ông nói thêm.

Ông nói: “Trường hợp này cho thấy một sự nhẫn tâm cực độ và chứng tỏ rằng người di cư chỉ được coi là hàng hóa nên được vận chuyển từ nơi này đến nơi khác, bất kể họ còn sống hay đã chết’.

Các quan chức cho biết 34 người di cư khác, những người đã được đưa đến bệnh viện vào ngày 17-2 vẫn trong tình trạng ổn định.

Năm trong số những người bị buộc tội đang bị giam giữ, trong khi một trong những kẻ buôn người bị tình nghi, người đã trốn khỏi đất nước, đang bị truy nã với lệnh bắt giữ trên toàn Châu Âu.

Các công tố viên cho biết đường dây này đã buôn bán người di cư từ biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ qua Bulgaria đến Serbia, từ đó họ tiếp tục hành trình chủ yếu đến Anh, Đức và Pháp.

Bình luận (0)

Lên đầu trang