Nga cáo buộc phương Tây ‘biến cuộc xung đột cục bộ thành đối đầu toàn cầu’

Thứ Ba, 21/02/2023 21:03  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 21-2, Reuters dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sẽ tiếp tục cuộc chiến kéo dài một năm của Nga ở Ukraine đồng thời cáo buộc liên minh của tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) do Mỹ đứng đầu đã thổi bùng ngọn lửa xung đột với niềm tin sai lầm rằng họ có thể đánh bại Moscow trong một cuộc đối đầu toàn cầu.

Ông Putin nói với giới tinh hoa chính trị và quân sự của Nga rằng Nga sẽ "giải quyết cẩn thận và nhất quán các nhiệm vụ mà chúng ta phải đối mặt".

Ông cho biết Nga đã làm mọi thứ có thể để tránh chiến tranh, nhưng Ukraine được phương Tây hậu thuẫn đã lên kế hoạch tấn công Crimea do Nga kiểm soát, được Nga sáp nhập vào năm 2014.

Putin nói, phương Tây đã thả thần đèn ra khỏi chiếc lọ ở một loạt khu vực trên khắp thế giới bằng cách gieo rắc hỗn loạn và chiến tranh.

“Người dân Ukraine đã trở thành con tin của chế độ Kiev và phương Tây, những người đã chiếm đóng đất nước này một cách hiệu quả về mặt chính trị, quân sự và kinh tế” - ông Putin nói.

“Họ có ý định biến cuộc xung đột cục bộ thành một cuộc đối đầu toàn cầu, chúng tôi hiểu điều đó theo cách này và sẽ phản ứng tương ứng” – ông nhấn mạnh đồng thời nói thêm việc đánh bại Nga là điều không thể.

Tổng thống Nga Putin 

Nga tấn công Ukraine vào ngày 24-2 năm ngoái và kể từ đó đã phải vật lộn để giành quyền kiểm soát đối với nước láng giềng.

Bài phát biểu hôm 21-2 trước các thành viên của cả hai viện của quốc hội ở Moscow là bài phát biểu của Tổng thống thứ 18 của Putin trước Quốc hội Liên bang, một sự kiện phần lớn phác thảo tình trạng và triển vọng của quốc gia.

Lần cuối cùng Putin đọc bài phát biểu trước quốc hội là vào tháng 4 năm 2021. Ông đã không đưa ra bài phát biểu nào vào năm 2022.

Bài phát biểu của Putin được đưa ra khi nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc sắp đến Moscow với các đề xuất về một giải pháp chính trị cho cuộc chiến.

Nền kinh tế Nga đang chịu áp lực đáng kể, do các biện pháp trừng phạt của phương Tây được áp đặt để đáp trả chiến tranh, khiến nhiều người Nga phàn nàn về giá cả tăng cao, chi phí sinh hoạt cao và triển vọng ảm đạm cho quốc gia.

Bình luận (0)

Lên đầu trang