Máy bay rơi xuống núi lửa ở Philippines

Thứ Ba, 21/02/2023 13:04  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 21-2, CNN đưa tin giới chức Philippines đã phát động chiến dịch tìm kiếm trên đỉnh một ngọn núi lửa đang hoạt động sau khi phát hiện mảnh vỡ nghi là của một chiếc máy bay mất tích chở hai người Úc cùng với một phi công người Philippines và thành viên phi hành đoàn.

Cơ quan Hàng không Dân dụng Philippines (CAAP) cho biết chiếc máy bay đang trên đường tới thủ đô Manila thì mất liên lạc với kiểm soát không lưu vào ngày 18-2 sau khi rời sân bay quốc tế Bicol ở tỉnh Albay.

Hai người Úc – Simon Chipperfield và Karthi Santhanam – là cố vấn kỹ thuật làm việc cho Energy Development Corp., một công ty địa nhiệt có trụ sở tại Manila.

“Bây giờ đã là ngày thứ tư kể từ khi họ mất tích, xét đến địa hình và thời tiết khắc nghiệt, đây là một tình huống khó khăn và thách thức… Chúng tôi tiếp tục hy vọng và cầu nguyện sẽ tìm thấy họ” - Allan Barcena, trợ lý phó chủ tịch đồng thời là trợ lý của công ty nói với CNN vào ngày 21-2.

Trong tuyên bố, công ty cho biết đội phản ứng khẩn cấp của họ đã xác định được mảnh vỡ ở độ cao khoảng 1.823 mét gần núi Mayon, nơi phun trào lần cuối vào năm 2018.

Người phát ngôn của CAAP Eric Apolonio nói với đài truyền hình nhà nước PTV hôm 20-2 rằng các nhà chức trách vẫn đang tiếp cận các mảnh vỡ và xác minh nó thuộc về chiếc máy bay mất tích.

Hiện trường vụ việc 

“Chúng tôi chỉ có ảnh chụp từ trên không – ảnh chụp từ máy bay không người lái – nhưng chúng tôi không thể xác nhận liệu đó có phải là chiếc máy bay nói trên hay không. Các nhà điều tra tai nạn của chúng tôi cần xem xét hiện trường vụ tai nạn thực tế” - Apolonio nói.

Ông cho biết mảnh vỡ nằm gần một “địa điểm nguy hiểm thường trực” và một “khu vực cấm bay” đã được xác định xung quanh núi lửa, và các đội cứu hộ đã được Viện núi lửa và địa chấn học Philippines cho phép bắt đầu các hoạt động tìm kiếm rủi ro cao. Mưa lớn và nguy cơ sạt lở đất đã gây thêm khó khăn cho công tác tìm kiếm.

Hơn 200 nhân viên cùng với 34 phương tiện, 11 máy bay không người lái và 4 chú chó đã được triển khai trong chiến dịch tìm kiếm và cứu nạn chung để tiếp cận chiếc máy bay ở ngọn núi lửa hẻo lánh, theo Thông tấn xã Philippines.

Trong lần phun trào cuối cùng của núi Mayon, nó phun ra tro bụi và dòng dung nham, buộc hàng chục nghìn dân làng phải sơ tán. Vụ phun trào tàn khốc nhất của núi lửa này diễn ra vào năm 1814 khiến ít nhất 1.200 người thiệt mạng.

HK Yu, đại sứ Úc tại Philippines cho biết trên Twitter rằng đại sứ quán đang liên hệ với chính quyền Philippines và cung cấp hỗ trợ lãnh sự cho gia đình của hai người Úc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang