Chuyên án "Hoa hồng xanh":

Kỳ 2: Hành trình "diễn xiếc rong"

Thứ Ba, 21/02/2023 16:19

|

(CATP) Các điều tra viên hình sự không lạ gì hình xăm hoa hồng xanh. Trong các nhà tù, phạm nhân tự động phân chia đẳng cấp và hình xăm là một trong những dấu hiệu cho biết họ thuộc loại nào.

Gã trai hai mặt ở Saransk

Hình xăm hoa hồng xanh chỉ có ở những tù nhân hạng bét trong trại, phải làm những công việc chẳng mấy sạch sẽ, nặng nhọc nhất và thường bị các đàn anh trong tù hành hạ, biến thành nô lệ tình dục đồng tính nam. Có nhiều "tiêu chí” để phạm nhân lọt xuống hạng cặn bã này, nhưng mặc nhiên các bị cáo phạm tội hiếp dâm bị kết án theo điều 117 Bộ luật Hình sự thời Liên Xô cũ sẽ bị xăm hình hoa hồng xanh. Như vậy, gã Yuri nọ chắc chắn từng phải thụ án về hành vi này và vì hắn không đăng ký tạm trú tại Moscow nên khả năng là người từ nơi khác tới hoặc trốn trại.

Công việc chính lúc này của các điều tra viên là xem lại hồ sơ các vụ án hình sự, đặc biệt những vụ hiếp dâm, trên toàn liên bang có diện tích 1/6 trái đất. Công việc này tốn không ít công sức, nhưng rồi họ cũng tìm ra: Trước đó 2 tháng xảy ra vụ hãm hiếp - giết người tương tự ở TP.Saransk, cách thủ đô Moscow 650km về phía Đông Nam. Nạn nhân sau khi may mắn thoát chết đã kể rằng, hung thủ tên Yuri, trẻ hơn cô gần 10 tuổi, xử sự rất lãng mạn, vui vẻ và được mô tả giống hệt như gã Yuri mà cô gái bán hàng ngoại gần ga tàu Moscow đã khai: rất dịu dàng, lịch sự, chăm sóc, tặng cô hoa hồng xanh để bày tỏ sự ngưỡng mộ, nhưng chỉ trong nháy mắt đã trở nên thú tính. Trước khi bỏ đi, gã còn gây ra vết bỏng trên mặt cô.

Khi các điều tra viên từ Moscow tới gặp, dù vẫn chưa hết choáng váng nhưng nạn nhân đã nhớ được thêm 1 chi tiết quan trọng: Hung thủ buột miệng tiết lộ mình sinh ra ở TP.Penza, cách Saransk 150km về phía Nam. Tuy nhiên, có lẽ gã Yuri đoán biết mình đang bị truy lùng nên bất kể sự truy tìm ráo riết đang được tiến hành tại Penza, không có dấu hiệu nào cho thấy gã quay lại đó hay đã trở về Moscow.

Cuộc truy tìm đối tượng có hình xăm hoa hồng xanh

Lúc ấy các điều tra viên đã biết gốc tích của Yuri, tên đầy đủ là Yuri Raievski, SN 1952 tại Penza, được gia đình nuôi ăn học tử tế. Hết trung học, Yuri vào trường nghề, tuy chỉ cao trung bình, dáng vóc hơi gầy nhưng rất khỏe mạnh, lại thông minh, học giỏi, vui tính, dễ mến nên rất được lòng mọi người.

Hiện trường một vụ án mạng do Yuri Raievski gây ra

Năm 1970, Yuri lúc đó mới 16 tuổi đã tấn công, sau đó xâm hại 1 phụ nữ ngay trong khu phố mình đang ở, rất may nạn nhân vùng thoát được và báo công an. Bị kết án tù về hành vi này, nhưng sau một thời gian ngắn thi hành án, Yuri bỏ trốn vào tháng 6-1971 với hình xăm bông hồng xanh nơi thắt lưng. Các điều tra viên nhận định có thể nỗi khổ nhục do những phạm nhân khác gây ra trong thời gian ở tù nên Yuri trở nên căm hận phụ nữ và muốn trả thù. Bản năng cầm thú trong người trỗi dậy không bị ngăn cản cùng với thiếu thốn tiền bạc do cuộc sống nay đây mai đó sau khi trốn trại cũng đẩy Yuri vào những vụ trọng án tương tự sau đó.

Tháng 10-1971, thông tin về sự xuất hiện của Yuri được gửi từ TP.Klaipeda nằm trên bờ biển Baltic (nay thuộc Cộng hòa Lithuania, cách Penza 1.800km về phía Tây Bắc). Một du khách trong lúc mải mê chụp ảnh những cồn cát dài hàng chục mét di động theo gió trên dải đất bên bờ biển tên Kurshkaia Kosa đã bị 1 thanh niên trẻ đang hối hả chạy va phải nhưng vẫn không ngoái đầu lại. Tò mò, người khách nhìn xuống dưới chân mình, phát hiện 1 cuốn hộ chiếu. Mở ra, ông đọc thấy cái tên Yuri Raievski, nơi sinh là Penza. Cùng ngày hôm đó, tin tức về vụ giết người được phát đi từ Klaipeda: 1 cô gái trẻ, nữ sinh viên, bị sát hại trong khuôn viên khu nhà cổ đang được đoàn khảo sát khai quật, đầu và mặt bị nhiều nhát dao, gương mặt bị bỏng.

Kẻ giết người gần như chắc chắn là Yuri Raievski. Tuy nhiên, vẫn còn 1 câu hỏi được đặt ra: Khi bị kết án, hộ chiếu của Yuri đã bị thu giữ, vậy hắn lấy đâu ra hộ chiếu khác để làm rơi ở Klaipeda? Ngoài ra, các điều tra viên đã nắm hầu hết về quá khứ của Yuri, vấn đề lớn nhất là hắn hiện ở đâu, sẽ tiếp tục gây án nơi nào và ai sẽ là nạn nhân tiếp theo?

(Còn tiếp...)

Kỳ 1: Bí mật từ khu rừng nhiều ám khí
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang