Ông Putin đình chỉ hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân với Mỹ

Thứ Ba, 21/02/2023 21:25  | Anh Duy

|

​(CAO) Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 21-2 đưa ra lời cảnh báo hạt nhân tới phương Tây về vấn đề Ukraine khi ông đình chỉ hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân với Mỹ.

Ông chủ Điện Kremlin tuyên bố các hệ thống hạt nhân chiến lược mới đã được đưa vào trực chiến và cảnh báo rằng Moscow có thể nối lại các vụ thử hạt nhân.

Ông cũng cảnh báo Mỹ rằng họ đang kích động cuộc chiến thành một cuộc xung đột toàn cầu, đồng thời cho biết Nga đang đình chỉ tham gia Hiệp ước START mới, hiệp ước kiểm soát vũ khí lớn cuối cùng giữa Moscow và Washington.

Được ký bởi Tổng thống Mỹ Barack Obama và người đồng cấp Nga, Dmitry Medvedev vào năm 2010, hiệp ước này giới hạn số lượng đầu đạn hạt nhân chiến lược mà Mỹ và Nga có thể triển khai. Nó sẽ hết hạn vào năm 2026.

"Hôm nay, tôi buộc phải thông báo rằng Nga sẽ ngừng tham gia Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược"- ông Putin nói.

Tổng thống Nga Putin đọc thông điệp liên bang ngày 21-2 

Nhà lãnh đạo Nga cho biết nếu Mỹ tiến hành thử nghiệm hạt nhân thì Nga sẽ làm. Không ai nên ảo tưởng nguy hiểm rằng sự cân bằng chiến lược toàn cầu có thể bị phá hủy" - ông Putin nói.

Hiện chưa rõ hệ thống mặt đất nào đã được đưa vào trực chiến. Putin cho biết Ukraine đã tìm cách tấn công một cơ sở sâu bên trong Nga, nơi một số máy bay ném bom hạt nhân của nước này đặt căn cứ, ám chỉ căn cứ không quân Engels.

Nga và Mỹ có kho vũ khí hạt nhân khổng lồ còn sót lại từ Chiến tranh Lạnh và cho đến nay vẫn là những cường quốc hạt nhân lớn nhất. Hai nước nắm giữ 90% đầu đạn hạt nhân của thế giới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang