Những chuyến xe tử thần:

Kỳ 1: Gã tài xế lặng lẽ...

Thứ Sáu, 24/02/2023 12:28

|

(CATP) Trong số sát thủ giết người hàng loạt thời Liên Xô cũ, Anatoli Utkin là kẻ khiến cơ quan điều tra đau đầu không ít khi đã biến ca-bin của những chiếc xe tải mình lái thành nơi sát hại phụ nữ và trẻ em gái - những người thường đi nhờ xe hắn, sau khi đã thỏa mãn dục vọng, không quên lấy sạch tài sản của nạn nhân trước khi rời khỏi hiện trường.

Những người quen biết Anatoli Utkin đều bất ngờ khi cơ quan điều tra kết luận hắn chính là sát thủ máu lạnh, khi bản thân Anatoli không có gì đặc biệt: ít nói, sống lặng lẽ, dù đã có 2 đời vợ và đều ly dị, không con, cũng chẳng cặp bồ với ai...

Từ chiếc xô sắt có số kiểm kê...

Đêm 08-02-1973, một vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại văn phòng điều độ xe của xí nghiệp dệt ở TP.Barysh, tỉnh Ulyanovskaya. Khi ngọn lửa được dập tắt, người ta phát hiện xác nữ thủ quỹ Valentina Usaieva, nhưng trên thi thể nạn nhân có nhiều vết dao đâm dẫn đến tử vong trước khi đám cháy bùng phát.

Cuộc điều tra được bắt đầu ngay trong đêm. Tại hiện trường, cảnh sát phát hiện chiếc chìa khóa két sắt vẫn còn cắm trong ổ, nhưng túi xách tay của nữ thủ quỹ đã biến mất. Trưởng phòng vận tải của xí nghiệp cho biết, chiều hôm đó Valentina vừa nhận tiền lương từ quỹ trung tâm về để sáng hôm sau phát cho nhân viên, nên khả năng hung thủ đã tấn công cô để lấy chìa khóa, nhưng hắn không mở được két nên bỏ chạy. Khoản tiền lương của nhân viên cất trong két vẫn còn nguyên.

Vật chứng quan trọng nhất mà các điều tra viên tìm thấy tại hiện trường là chiếc xô sắt đựng dầu diesel, khả năng kẻ phóng hỏa đã dùng nó để xách dầu đến đây. May thay, chiếc xô không bị lửa hủy hoại hoàn toàn, trên mặt ngoài của thành xô vẫn còn số hiệu trong lúc kiểm kê tài sản hàng năm. Truy theo đó, cơ quan điều tra sẽ biết chiếc xô được giao cho tài xế nào sử dụng. Ngay sáng hôm sau, Anatoli Utkin (30 tuổi), tài xế của chiếc xe có chiếc xô nọ bị mời lên làm việc.

Một số nạn nhân của Anatoli Utkin

Nơi ở của đối tượng bị khám xét. Ngoài chiếc túi xách tay của nữ thủ quỹ, cảnh sát còn phát hiện trong nhà Anatoli có khẩu súng săn 2 nòng và một số văn phòng phẩm có vẻ như mới mua, chưa hề sử dụng. Phòng bảo vệ của xí nghiệp nhận ra khẩu súng theo số hiệu, nó bị ăn cắp ở chòi gác đêm 26-12-1972, trong khi số văn phòng phẩm kia nằm trong danh sách những món đồ bị trộm trong 1 quầy báo đã đóng cửa vào đêm 07-02-1973, tức chỉ 24 giờ trước khi xảy ra vụ án tại phòng điều độ của đội xe. Nhưng đáng giá nhất là những món nữ trang phát hiện trong nhà Anatoli, kết quả điều tra cho thấy nó thuộc về 1 phụ nữ tên G.Ruzanova, ở tỉnh Ulyanovskaya, bị sát hại và cướp hết tài sản vào đêm 22-12-1972. Như vậy, chỉ cần 1 lần khám nhà đối tượng, cơ quan điều tra đã tìm thấy tang vật của 4 vụ án xảy tại TP. Barysh trong một thời gian ngắn.

... Đến những khoảng tối trong quá khứ

Lật lại hồ sơ của Anatoli Utkin, các điều tra viên phát hiện đối tượng mới ra tù chừng 1 năm. Giai đoạn 1969 - 1972, Anatoli ngồi tù vì tội cướp giật. Khi đọc hồ sơ của hắn, điều tra viên thấy có vài điểm nghi vấn quanh bản án này. Trước hết, 1 thanh niên được học hành tử tế, từng nhập ngũ và phục vụ tốt suốt niên hạn, có công việc ổn định và gia đình êm ấm lại bất ngờ thực hiện 1 vụ cướp vặt khá lộ liễu để bị bắt tại chỗ là điều rất khó hiểu. Anatoli đã nhanh chóng nhận tội và trong thời gian cải tạo tỏ ra rất tích cực để nhanh chóng được trả tự do.

Theo kinh nghiệm, nếu quả thực quá khứ của Anatoli trong sạch thì sau khi ra tù, anh ta - cũng giống phần lớn những người lỡ bước sa chân khác - sẽ cố gắng hoàn lương, không tái phạm; đằng này việc vào trại 3 năm có thể là chiến thuật để đối tượng ẩn náu một thời gian nhằm tránh sự truy lùng của pháp luật đối với những hành vi nghiêm trọng chưa bị phát hiện.

Hung thủ Anatoli Utkin

Điều này cho đến thời điểm trên có vẻ đúng với trường hợp của Anatoli Utkin. Vì thế, ngay lập tức Cơ quan công tố TP.Barysh và tỉnh Ulyanovskskaya quyết định rà soát lại các vụ án có liên quan gần đây.

Trong khoảng thời gian từ tháng 10-1972 tới tháng 02-1973, tại TP.Barysh và tỉnh Ulyanovskaya xảy ra một số vụ tài xế tìm cách giết người để xâm hại hoặc cướp tài sản. Hôm 30-10-1972, một phụ nữ tên A. Skirdonova bị 1 tài xế dùng dao đe dọa để giở trò. Mặc dù vậy, người phụ nữ này đã dũng cảm chống trả, tuy bị thương vào đầu nhưng chạy thoát.

Giữa tháng 12-1972, thi thể 1 phụ nữ nổi lên trên sông Svyag chảy qua TP.Ulyanovsk, cách Barysh khoảng 130km. Điều tra được biết, ngày 15-12-1972 cô này đón xe nhờ chở tới sân bay nhưng sau đó mất tích.

Trước đó, vào đầu tháng 12, xác người đàn ông tên N.Ignachiev cũng được phát hiện trong bụi cỏ dưới gầm 1 cây cầu. Cuộc điều tra tạm dừng ở thông tin hôm 06-12-1972 tại Bến xe khách TP.Barysh, nạn nhân đã lên 1 chiếc xe tải và sau đó thi thể được phát hiện...

(Còn tiếp...)

Bình luận (0)

Lên đầu trang