Hàn Quốc “phá kỷ lục” với tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới

Thứ Năm, 23/02/2023 12:49  | Anh Duy

|

​(CAO) Tỷ lệ sinh của Hàn Quốc, vốn đã ở mức thấp nhất thế giới, đã giảm một lần nữa bất chấp nỗ lực thúc đẩy dân số đang suy giảm của nước này gia tăng trở lại của chính quyền.

Cơ quan thống kê quốc gia đã báo cáo hôm 22-2 rằng tỷ lệ sinh, tức số trẻ em trung bình dự kiến ​​trên một phụ nữ, đã giảm xuống 0,78 vào năm 2022 – giảm từ mức 0,81 của năm trước.

Các quốc gia cần tỷ lệ sinh là 2,1 để duy trì dân số ổn định, trong trường hợp không có người nhập cư.

Tỷ lệ sinh của Hàn Quốc đã giảm kể từ năm 2015 và lần đầu tiên nước này ghi nhận số ca tử vong nhiều hơn số ca sinh vào năm 2020, một xu hướng đã tiếp tục kể từ đó.

Năm 2022, cả nước ghi nhận khoảng 249.000 ca sinh và 372.800 ca tử vong.

Sự sụt giảm nhân khẩu học tương tự đang diễn ra ở một số quốc gia châu Á khác bao gồm Nhật Bản và Trung Quốc, làm dấy lên mối lo ngại rằng sẽ có quá ít người trong độ tuổi lao động để hỗ trợ lượng dân số già ngày càng tăng.

Trong khi đó, phụ nữ Hàn Quốc cũng sinh con muộn hơn. Độ tuổi sinh con trung bình ở Hàn Quốc là 33,5 vào năm ngoái.

Các chuyên gia cho biết lý do của những thay đổi nhân khẩu học này trong khu vực bao gồm văn hóa làm việc đòi hỏi khắt khe, tiền lương trì trệ, chi phí sinh hoạt tăng, thay đổi thái độ đối với hôn nhân và bình đẳng giới, sự vỡ mộng ngày càng tăng trong thế hệ trẻ.

Tỷ lệ sinh ở Hàn Quốc hiện thấp nhất thế giới 

Nhưng bất chấp các yếu tố kinh tế đang diễn ra, việc chi tiền để giải quyết vấn đề này đã tỏ ra không hiệu quả. Tháng 9 năm ngoái, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol thừa nhận rằng hơn 200 tỷ đô la đã được chi ra để cố gắng làm tăng dân số trong 16 năm qua.

Chính phủ Hàn Quốc đã đưa ra nhiều sáng kiến ​​khác nhau như kéo dài thời gian nghỉ sinh con có lương, cung cấp phiếu ưu đãi bằng tiền cho những người mới làm cha mẹ và các chiến dịch xã hội khuyến khích nam giới đóng góp vào việc chăm sóc con cái và nội trợ.

Tuy nhiên, các chuyên gia và người dân cho rằng cần có nhiều hỗ trợ hơn trong suốt cuộc đời của một đứa trẻ – cũng như thay đổi về một số vấn đề xã hội đã ăn sâu. Ví dụ, xã hội Hàn Quốc vẫn còn kỳ thị với cha mẹ đơn thân, với việc điều trị vô sinh bằng thụ tinh trong ống nghiệm không dành cho phụ nữ độc thân.

Các cặp vợ chồng trong quan hệ đối tác phi truyền thống cũng phải đối mặt với sự phân biệt đối xử. Hàn Quốc không công nhận hôn nhân đồng giới và có các quy định gây khó khăn cho các cặp vợ chồng chưa cưới nhận con nuôi.

Bình luận (0)

Lên đầu trang