Hàn Quốc:

Seoul loại bỏ chỗ đậu xe chỉ dành riêng cho phụ nữ

Thứ Năm, 16/02/2023 15:56  | Anh Duy

|

​(CAO) Thủ đô Seoul của Hàn Quốc đang loại bỏ chỗ đậu xe dành riêng cho phụ nữ, 14 năm sau khi chúng được giới thiệu là biện pháp bảo vệ các chị em. 

Các điểm đỗ xe dành riêng cho phụ nữ đã được thành lập vào năm 2009 sau một loạt làn sóng tội phạm bạo lực ở các bãi đậu xe tầng hầm nhắm vào phụ nữ.

Nhưng các quan chức thành phố nói rằng những không gian như vậy không còn cần thiết nữa và sẽ được chuyển đổi thành điểm đỗ xe gia đình.

Các nhà phê bình cho rằng việc loại bỏ chỉ là ví dụ mới nhất về chính sách chống nữ quyền ở Hàn Quốc.

Chung Eun-jung, 55 tuổi, cho biết bà sử dụng không gian đỗ xe dành cho nữ bất cứ khi nào có thể tìm thấy: "Tôi cảm thấy an toàn hơn khi sử dụng chúng, vì không có quá nhiều người nguy hiểm ở gần. Khi lên xe, tôi luôn khóa cửa ngay lập tức” – bà nói và cho biết thêm rằng nhận thức rõ về tội phạm đỗ xe thường được báo chí đưa tin.

Con gái bà nói rằng cô rất buồn vì mẹ cô sẽ cảm thấy không an toàn.

Park Young-seo, 27 tuổi, nói với BBC: “Có vẻ lạ khi họ chủ động loại bỏ thứ khiến phụ nữ cảm thấy an toàn. Chúng không phải là vấn đề lớn. Nó không giống như một nửa bãi đậu xe dành riêng cho phụ nữ; nó chỉ là một vài chỗ".

Tại Seoul, thành phố lớn nhất của Hàn Quốc, các bãi đỗ xe có hơn 30 chỗ được yêu cầu phải dành 10% cho phụ nữ - chỉ có gần 2.000 trong số 16.640 chỗ đỗ xe công cộng được dành cho phụ nữ.

Một chỗ đỗ xe dành cho phụ nữ ở Seoul

Những không gian này có xu hướng ở gần lối vào tòa nhà để phụ nữ không phải đi bộ qua tầng hầm trong bóng tối.

Số liệu của chính phủ vào năm 2021 cho thấy hơn 2/3 tội phạm bạo lực xảy ra tại các bãi đậu xe của thành phố là tội phạm tình dục: hiếp dâm, tấn công tình dục và quấy rối.

Nhưng Thị trưởng Seoul Oh Se-hoon, người đã giới thiệu không gian dành riêng cho phụ nữ, đang đảo ngược chính sách của chính mình. Ông đã nói rằng đã đến lúc "xem xét đến các gia đình".

Các điểm đỗ xe dành cho gia đình mới sẽ được cung cấp cho phụ nữ mang thai hoặc những người đi cùng trẻ em. Hội đồng thành phố xác nhận rằng những phụ nữ không đáp ứng các tiêu chí này sẽ không được phép sử dụng chúng.

Một động thái như vậy dẫn đến điều mà các nhà phê bình gọi là văn hóa chống chủ nghĩa nữ quyền vốn là nét đặc trưng của nền chính trị Hàn Quốc trong vài năm qua.

Nam giới ở Hàn Quốc ngày càng cho rằng các chính sách được thiết kế để tạo lợi thế cho phụ nữ là phân biệt đối xử.

Chính phủ hiện tại đã loại bỏ thuật ngữ "bình đẳng giới" khỏi chương trình đạo đức học đường và đang cố gắng đóng cửa bộ bình đẳng giới.

Oh Kyung-jin từ Hiệp hội Phụ nữ Hàn Quốc thất vọng vì những khoảng trống đỗ xe dành cho phụ nữ đang bị loại bỏ nhưng lại quan tâm nhiều hơn đến một xu hướng rộng lớn hơn.

Bà nói: “Chính phủ đang cố gắng thúc đẩy các chính sách chống nữ quyền, và bây giờ chúng ta có thể thấy những chính sách thụt lùi này đang ảnh hưởng đến chính quyền địa phương”.

Nhưng nam phi công Cho Young-jae cho rằng không gian dành riêng cho phụ nữ cần phải bị loại bỏ.

"Những không gian như này phân biệt đối xử với nam giới" - người đàn ông 34 tuổi nói.

"Đi bộ thêm 100 mét không khiến bạn kém an toàn hơn và ngày nay các khu vực đỗ xe đều được bao phủ bởi các camera giám sát".

Không gian ô tô dành riêng cho phụ nữ, lần đầu tiên được giới thiệu ở Đức vào những năm 1990, đã gây tranh cãi ở Hàn Quốc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang