Lãnh đạo Hàn Quốc bất ngờ ân xá cho cựu tổng thống Park Geun-hye

Thứ Sáu, 24/12/2021 10:36  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 24-12, Reuters đưa tin Tổng thống Hàn Quốc - Moon Jae-in đã bất ngờ ân xá cho cựu Tổng thống nước này – bà Park Geun-hye, người đang ngồi tù sau khi bị kết tội tham nhũng, Bộ Tư pháp cho biết.

Động thái trên được đưa ra trong bối cảnh cuộc chạy đua tổng thống đang căng thẳng.

Bà Park, 69 tuổi, trở thành nhà lãnh đạo được bầu cử dân chủ đầu tiên của Hàn Quốc bị cách chức khỏi nhiệm sở khi Tòa án Hiến pháp luận tội bà về một vụ bê bối khiến người đứng đầu của hai tập đoàn lớn, trong đó có Samsung Electronics phải ngồi tù.

Bà bị kết tội thông đồng với một nhân vật thân tín để nhận hàng chục tỷ won từ các tập đoàn lớn để giúp đỡ các gia đình tài phiệt đạt được yêu cầu của họ và tài trợ cho các quỹ phi lợi nhuận do bà và một người bạn sở hữu.

Cựu tổng thống Hàn Quốc - Park Geun-hye - Ảnh: Reuters

Vào tháng 1, tòa án cấp cao của Hàn Quốc đã giữ nguyên bản án 20 năm tù đối với bà Park khiến bà suy sụp.

"Chúng tôi ân xá cựu Tổng thống Park để vượt qua quá khứ, hiện thực hóa sự đoàn kết của mọi người và mang lại cơ hội để đạt được một bước tiến mới trong tương lai" - Bộ trưởng Tư pháp Park Beom-Kye phát biểu tại một cuộc họp báo.

Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh nhiều người ủng hộ và chính trị gia của đảng Bảo thủ đối lập chính quyền đang vận động cho bà Park được ân xá trước thềm cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 3.

Các nhà lập pháp đối lập nói rằng bà Park đã gặp vấn đề sức khỏe khi ở trong tù. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang