Hà Lan phong toả toàn quốc vì biến chủng Omicron

Chủ Nhật, 19/12/2021 10:07  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 19-12, Reuters dẫn tuyên bố của Thủ tướng Hà Lan - Mark Rutte cho biết nước này sẽ tiến hành phong toả toàn quốc trong suốt thời gian Giáng sinh và năm mới để cố gắng ngăn chặn biến thể coronavirus Omicron rất dễ lây lan.

Theo đó, tất cả các cửa hàng và dịch vụ không thiết yếu, bao gồm nhà hàng, tiệm làm tóc, bảo tàng và phòng tập thể dục sẽ đóng cửa từ ngày 19-12 đến ngày 14-1. Tất cả các trường học sẽ đóng cửa cho đến ít nhất là đến ngày 9-1.

Ông Rutte phát biểu trong một cuộc họp báo trên truyền hình: "Hà Lan đang đóng cửa một lần nữa. Điều đó là khó tránh khỏi vì làn sóng thứ năm đang đến với chúng tôi với biến thể Omicron".

Các biện pháp khác bao gồm khuyến nghị rằng các hộ gia đình không được đón qua 2 khách đến nhà và các cuộc tụ tập bên ngoài cũng được giới hạn ở mức tối đa là 2 người.

Ông Rutte nói, nếu không hành động bây giờ có thể sẽ dẫn đến "tình trạng không thể quản lý được ở các bệnh viện".

Số ca nhiễm Covid-19 ở Hà Lan tăng kỷ lục - Ảnh: Getty

Số ca nhiễm Covid-19 ở Hà Lan đã giảm từ mức kỷ lục trong những tuần gần đây sau khi áp dụng chế độ phong toả vào ban đêm vào cuối tháng trước. Tuy nhiên biến thể Omicron xuất hiện khi đất nước đang phải đối mặt với làn sóng nhiễm coronavirus.

Các trường hợp nhiễm biến thể này đã tăng lên kể từ khi nó được ghi nhận đầu tiên ở Hà Lan cách đây 3 tuần, trong khi các bệnh viện đang phải vật lộn với số lượng lớn bệnh nhân Covid-19 nhập viện.

Chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm người Hà Lan- Jaap van Dissel cho biết Omicron sẽ trở thành biến thể nổi trội nhất ở Hà Lan trong khoảng thời gian từ Giáng sinh đến Giao thừa.

Trong khi hơn 85% dân số Hà Lan trưởng thành đã được tiêm phòng, chưa đến 9% người trưởng thành đã được tiêm nhắc lại, một trong những tỷ lệ thấp nhất ở châu Âu.

Hôm 18-12, Viện Y tế Công cộng Quốc gia (RIVM) đã báo cáo tổng cộng hơn 2,9 triệu ca nhiễm Covid-19 kể từ khi bắt đầu đại dịch, với 20.420 trường hợp tử vong được báo cáo. Có 14.616 ca nhiễm mới được báo cáo trong 24 giờ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang