Khu vực tư nhân tăng trưởng nhanh chóng ở Triều Tiên

Thứ Năm, 16/12/2021 15:08  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 16-12, AAP dẫn thông tin từ Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết khu vực tư nhân đã vượt qua khu vực kinh tế công do nhà nước lãnh đạo để trở thành thành phần kinh tế lớn nhất ở CHDCND Triều Tiên trong thập kỷ qua.

Đây là một dấu hiệu cho thấy sự bùng nổ của các thị trường được nhà lãnh đạo Kim Jong-un cho phép.

Bộ phụ trách các vấn đề của Triều Tiên đã công bố một báo cáo về những thay đổi chính trị, kinh tế và xã hội trong 10 năm cầm quyền của ông Kim, dựa trên dữ liệu từ các cơ quan tình báo của Hàn Quốc và Liên Hợp Quốc cũng như các cuộc phỏng vấn với những người đào tẩu.

Trong khi đất nước bị cô lập này phải hứng chịu các đợt đóng cửa vì dịch Covid-19 và các lệnh trừng phạt đối với các chương trình vũ khí của họ, hoạt động tư nhân đã tăng từ khoảng 28% một thập kỷ trước lên gần 38% nền kinh tế, Bộ cho biết trong báo cáo.

Đáng nói, các chương trình do chính phủ lãnh đạo đã thu hẹp lại, chiếm 29% nền kinh tế, giảm từ 37%, và khoảng 9% là từ các tổ chức hoạt động trong cả khu vực nhà nước và tư nhân, tăng từ 7%.

Số lượng thương gia cũng đã tăng gấp bốn lần, đạt mức cao nhất mọi thời đại vào khoảng 1368 người vào năm 2018, từ 338 vào năm 2011, trước khi giảm mạnh trong bối cảnh kinh tế khó khăn và đại dịch.

Bộ cho biết: “Khi thị trường hóa tiếp tục, tỷ trọng kinh tế tư nhân đang có xu hướng tăng lên trong dài hạn. Hoạt động của người dân đang định hình thành một phương thức kép, nhà nước và kinh tế tư nhân".

Triều Tiên không trả lời các câu hỏi của phóng viên nước ngoài và chính phủ cũng như các phương tiện truyền thông nhà nước hiếm khi đưa ra những thông tin chi tiết về điều kiện kinh tế.

Ông Kim trở thành nhà lãnh đạo của đất nước vào cuối năm 2011, sau khi cha mình - ông Kim Jong Il qua đời.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un - Ảnh: BBC

Sự chấp thuận của nhà lãnh đạo mới đối với các thị trường đã giúp cải thiện sinh kế cho nhiều người dân Triều Tiên, với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này tăng 3,9% vào năm 2016 - nhanh nhất trong 17 năm.

Nhưng tiến độ ban đầu bị lu mờ bởi các lệnh trừng phạt được áp đặt đối với các vụ thử hạt nhân và tên lửa tầm xa, một quan chức Bộ cho biết, ngay cả khi ông Kim tuyên bố sẽ xây dựng một nền kinh tế tự chủ sau khi tuyên bố hoàn thành "lực lượng hạt nhân nhà nước" vào năm 2017.

Quan chức này cho biết: “Xét cho cùng, để đạt được tăng trưởng kinh tế bền vững và thúc đẩy đáng kể sinh kế của người dân, họ cần chuyển chính sách sang phi hạt nhân hóa và hợp tác kinh tế”.

Khi đại dịch và thiên tai gia tăng sức ép, GDP của Triều Tiên bị giảm mạnh nhất trong 23 năm vào năm 2020, trong khi sản lượng cây trồng đạt mức thấp. Thương mại của Triều Tiên với đồng minh hàng đầu là Trung Quốc đã giảm hơn 90% so với mức đỉnh năm 2014.

Trong tháng này, ông Kim đã cảnh báo về một "cuộc đấu tranh rất lớn" vào năm tới, và kêu gọi vào tháng 10 tập trung vào việc cải thiện cuộc sống của người dân bất chấp điều kiện kinh tế "khắc nghiệt".

Triều Tiên chưa xác nhận bất kỳ trường hợp nhiễm COVID-19 nào nhưng Bình Nhưỡng đã cho đóng cửa biên giới và hạn chế chặt chẽ giao thông công cộng cũng như việc di chuyển giữa các quốc gia.

Bình luận (0)

Lên đầu trang