Ngoại trưởng Mỹ cam kết hợp tác chặt chẽ với ASEAN

Thứ Ba, 14/12/2021 14:59  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 14-12, AAP dẫn tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ - Antony Blinken cho biết Mỹ sẽ mở rộng các mối quan hệ quân sự và kinh tế với các đối tác ở châu Á để đẩy lùi sự quyết đoán ngày càng tăng của Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Blinken cho biết chính quyền Biden cam kết duy trì hòa bình và thịnh vượng trong khu vực và sẽ thực hiện điều đó bằng cách thúc đẩy các liên minh của Mỹ, tạo dựng các mối quan hệ mới và đảm bảo quân đội Mỹ duy trì "lợi thế cạnh tranh của mình".

Blinken nói trong một bài phát biểu tại Indonesia: "Các mối đe dọa đang phát triển, phương pháp tiếp cận an ninh của chúng tôi phải phát triển cùng với chúng. Để làm được điều đó, chúng tôi sẽ dựa vào sức mạnh lớn nhất của mình: các liên minh và quan hệ đối tác" - Blinken nói trong một bài phát biểu ở Indonesia, phác thảo các kế hoạch ủng hộ khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương của chính quyền.

"Chúng tôi sẽ áp dụng một chiến lược kết hợp chặt chẽ hơn tất cả các công cụ sức mạnh quốc gia của chúng tôi - ngoại giao, quân sự, tình báo - với các đồng minh và đối tác của chúng tôi" - ông nói.

Điều đó sẽ bao gồm việc liên kết các ngành công nghiệp quốc phòng của Mỹ và châu Á, tích hợp chuỗi cung ứng và hợp tác đổi mới công nghệ, ông nói.

Ông nhấn mạnh: “Đó là việc củng cố sức mạnh của chúng tôi để chúng tôi có thể giữ hòa bình, như chúng tôi đã làm trong khu vực trong nhiều thập kỷ”.

Ngoại trưởng Mỹ - Antony Blinken trong chuyến công du đến Indonesia - Ảnh: AAP

Blinken khẳng định Mỹ không cố ép các nước phải lựa chọn giữa Mỹ và Trung Quốc, hay tìm kiếm xung đột với Bắc Kinh.

Nhưng ông đã nhiều lần lên án "các hành động gây hấn của Bắc Kinh" từ "Đông Bắc Á đến Đông Nam Á và từ sông Mekong đến quần đảo Thái Bình Dương".

Blinken có mặt ở Indonesia trong lộ trình công du ba nước Đông Nam Á kéo dài một tuần, bao gồm Malaysia và Thái Lan.

Ông nói: “Các quốc gia trong khu vực muốn hành vi này thay đổi. Chúng tôi cũng vậy."

"Chúng tôi quyết tâm đảm bảo tự do hàng hải ở Biển Đông. Đó cũng là lý do tại sao chúng tôi luôn quan tâm đến hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan" – vị ngoại trưởng nhấn mạnh.

Blinken cho biết Mỹ "sẽ tăng cường kết nối mạnh mẽ hơn" với 5 đồng minh hiệp ước trong khu vực - Australia, Nhật Bản, Philippines, Hàn Quốc và Thái Lan - thúc đẩy quan hệ và xây dựng quan hệ đối tác bền chặt hơn với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN)”.

Blinken nói: “Một ASEAN mạnh mẽ và độc lập từ lâu đã trở thành trọng tâm để giải quyết các cuộc khủng hoảng cấp bách và thách thức lâu dài”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang