Đồng thuận trên nguyên tắc về chấm dứt chiến tranh Triều Tiên

Thứ Hai, 13/12/2021 12:41  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 13-12, BBC dẫn tuyên bố của tổng thống Hàn Quốc - Moon Jae-in cho biết CHDCND Triều Tiên, Hàn Quốc, Mỹ và Trung Quốc đã đồng ý về nguyên tắc tuyên bố chính thức chấm dứt chiến tranh Triều Tiên.

Nhưng các cuộc đàm phán vẫn chưa bắt đầu vì yêu cầu của phía Triều Tiên, ông nói thêm.

Chiến tranh Triều Tiên, kéo dài từ năm 1950 đến năm 1953, kết thúc bằng một hiệp định đình chiến chứ không phải hiệp ước hòa bình.

Về mặt kỹ thuật, Triều Tiên và Hàn Quốc vẫn còn đang trong tình trạng chiến tranh kể từ đó.

Vào tháng 9, bà Kim Yo-jong, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã phát đi tín hiệu rằng đất nước của bà có thể để ngỏ cho các cuộc đàm phán, nhưng chỉ khi Mỹ bỏ điều mà bà gọi là "chính sách thù địch" chống lại Triều Tiên.

Triều Tiên luôn phản đối sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Hàn Quốc, các cuộc tập trận chung được tổ chức hàng năm giữa Mỹ và Hàn Quốc cũng như các biện pháp trừng phạt do Mỹ áp đặt đối với chương trình vũ khí của Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc - ông Moon Jae-in - Ảnh: BBC

Nhưng Mỹ đã nhiều lần nói rằng Triều Tiên trước tiên phải từ bỏ vũ khí hạt nhân trước khi bất kỳ lệnh trừng phạt nào có thể được dỡ bỏ.

Hôm 13-12, ông Moon nói rằng Triều Tiên tiếp tục coi yêu cầu này như một điều kiện tiên quyết cho các cuộc thảo luận.

"Do đó, chúng tôi không thể ngồi xuống để thảo luận hoặc đàm phán về tuyên bố ... chúng tôi hy vọng các cuộc đàm phán sẽ được bắt đầu" - ông nói.

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc đã coi việc thúc đẩy quan hệ với Triều Tiên là nền tảng trong nhiệm kỳ tổng thống của mình và trước đó lập luận rằng tuyên bố chính thức chấm dứt chiến tranh sẽ khuyến khích Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang