Nước Đức có tân thủ tướng

Thứ Tư, 08/12/2021 22:03  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 8-12, CNN đưa tin ông Olaf Scholz đã được bổ nhiệm làm thủ tướng mới của Đức, thay thế Angela Merkel sau 16 năm tại vị.

Olaf Scholz đã tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng mới của Đức, chấm dứt bốn nhiệm kỳ của Angela Merkel trên cương vị nhà lãnh đạo nền kinh tế lớn nhất châu Âu.

Scholz là nhà lãnh đạo của đảng Dân chủ Xã hội (SPD), giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu kín tại nghị viện như dự đoán của nhiều chuyên gia trước đó, kết quả của nhiều tháng đàm phán sau chiến thắng sít sao của SPD trong cuộc bầu cử liên bang vào tháng 9.

Theo các nghi lễ, Scholz đến gặp Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier, người đã chính thức bổ nhiệm ông làm Thủ tướng mới của đất nước. Sau đó ông tuyên thệ nhậm chức tại nghị viện.

Ông Olaf Scholz - Ảnh: Getty

Thành viên 63 tuổi của SPD từng là Bộ trưởng Lao động và Xã hội trong chính phủ liên minh đầu tiên của bà Merkel vào cuối những năm 2000. Năm 2011, ông được bầu làm thị trưởng Hamburg, một vị trí mà ông nhận được mức độ ủng hộ cao cho đến năm 2018.

Kể từ đó, ông giữ chức phó thủ tướng kiêm bộ trưởng tài chính trong chính phủ liên minh lớn của bà Merkel, một vị trí quyền lực trong nền chính trị quốc gia Đức.

Phong cách chính trị của ông không khác với phong cách chính trị của bà Merkel - cả hai giống nhau về nhiều mặt.

Tầm nhìn của chính phủ sắp tới bao gồm các kế hoạch hợp pháp hóa cần sa và giảm bớt các quy tắc về nhập tịch và song tịch. Nó cũng đặt mục tiêu loại bỏ than đá vào năm 2030 và có ít nhất 15 triệu ô tô điện trên đường vào cùng năm. Chính phủ mới cũng được dự đoán sẽ bắt buộc người dân tiêm phòng vaccine Covid-19 trong bối cảnh các trường hợp nhiễm tăng vọt trong nước.

Bình luận (0)

Lên đầu trang