Úc – Mỹ 'tẩy chay' ngoại giao Olympic mùa đông Bắc Kinh

Thứ Tư, 08/12/2021 11:46  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 8-12, Reuters dẫn tuyên bố của Thủ tướng Úc -Scott Morrison cho biết nước này sẽ cùng Mỹ 'tẩy chay' ngoại giao đối với Thế vận hội Olympic mùa đông ở Bắc Kinh.

Trước đó, hôm 6-12 Mỹ cho biết các quan chức chính phủ của họ sẽ 'tẩy chay' ngoại giao Thế vận hội Bắc Kinh vì những vi phạm nhân quyền của Trung Quốc, chỉ vài tuần sau các cuộc đàm phán nhằm xoa dịu quan hệ căng thẳng giữa hai siêu cường diễn ra.

Đáp lại, Trung Quốc cho biết Mỹ sẽ "trả giá" cho quyết định của mình và cảnh báo về "các biện pháp đáp trả kiên quyết".

Thủ tướng Úc - Scott Morrison cho biết, quyết định này được đưa ra do Úc đang đấu tranh để mở lại các kênh ngoại giao với Trung Quốc để thảo luận về các cáo buộc vi phạm nhân quyền ở Tân Cương và các động thái của Bắc Kinh nhằm làm chậm và chặn nhập khẩu hàng hóa của Úc.

Người phát ngôn của đại sứ quán Trung Quốc ở Canberra cho biết "một số chính trị gia Úc" đã tham gia vào "cuộc chiến chính trị", và rằng “nguyên nhân gây ra tình trạng khó khăn hiện nay của quan hệ Trung Quốc-Úc hoàn toàn nằm ở phía Úc".

Anh cũng đang xem xét chấp thuận sự tham dự hạn chế của chính phủ tại Thế vận hội Bắc Kinh từ ngày 4 đến 20-2, điều này sẽ ngăn chặn một cuộc tẩy chay ngoại giao hoàn toàn, The Telegraph đưa tin.

Báo cáo cho biết một lệnh cấm hoàn toàn đối với các bộ trưởng và đại diện ngoại giao tại Thế vận hội Mùa đông vẫn có khả năng diễn ra, báo cáo cho biết.

Oympic Mùa đông ở Bắc Kinh 2022 sắp diễn ra - Ảnh: Reuters

Nhật Bản đang cân nhắc việc không cử các thành viên nội các đến Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh sau khi Mỹ tuyên bố tẩy chay ngoại giao, nhật báo Sankei Shimbun của Nhật Bản đưa tin.

Đáp lại, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc – Triệu Lập Kiên nói với báo chí rằng đất nước của ông phản đối việc tẩy chay ngoại giao của Mỹ và tuyên bố sẽ có "các biện pháp đáp trả kiên quyết" để đáp lại.

Ông nói: “Mỹ sẽ phải trả giá cho những hành động sai lầm của mình. Tất cả chúng ta hãy chờ xem”.

Thế vận hội mùa đông sẽ bắt đầu khoảng sáu tháng sau khi kết thúc Thế vận hội mùa hè ở Tokyo, đã bị trì hoãn một năm vì đại dịch COVID-19.

Juan Antonio Samaranch, trưởng ủy ban điều phối Thế vận hội Bắc Kinh của IOC cho biết: “Chúng tôi luôn yêu cầu sự tôn trọng nhiều nhất có thể và ít can thiệp nhất có thể từ chính giới. Chúng ta phải có đi có lại”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang