Mỹ, EU quan ngại về các hành động của Trung Quốc trên Biển Đông

Thứ Sáu, 03/12/2021 10:49  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 3-12, Reuters dẫn tuyên bố của Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) đã lên tiếng bày tỏ quan ngại mạnh mẽ trước "các hành động đơn phương và có vấn đề" của Trung Quốc trên Biển Đông.

Hai bên đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải hợp tác chặt chẽ để quản lý "sự cạnh tranh và đặc tính đối thủ mang tính hệ thống" với Bắc Kinh.

Tuyên bố chung được đưa ra sau cuộc hội đàm tại Washington giữa Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ - Wendy Sherman và Tổng thư ký Cơ quan Hành động Đối ngoại Châu Âu - Stefano Sannino.

Theo đó, hai bên "nhấn mạnh tầm quan trọng của việc Mỹ và EU duy trì liên hệ liên tục và chặt chẽ về các phương pháp tiếp cận tương ứng khi hai bên đầu tư và phát triển nền kinh tế, hợp tác với Trung Quốc nếu có thể, và quản lý sự cạnh tranh với Trung Quốc một cách có trách nhiệm".

Tuyên bố cũng cho biết hai bên bày tỏ sự sẵn sàng chia sẻ thông tin sâu sắc hơn giữa Mỹ và EU về thông tin sai lệch do Trung Quốc tài trợ hoặc hỗ trợ.

"Mỹ và EU bày tỏ quan ngại mạnh mẽ về các hành động đơn phương và có vấn đề của Trung Quốc ở Biển Đông và Hoa Đông cũng như eo biển Đài Loan phá hoại hòa bình và an ninh trong khu vực và có tác động trực tiếp đến an ninh và thịnh vượng của cả Mỹ và Liên minh châu Âu" - tuyên bố cho biết.

Tàu ngầm hạt nhân Type 094A của Trung Quốc trong một lần xuất hiện trên Biển Đông - Ảnh: Reuters

Tuyên bố tiếp sau cuộc họp thứ hai của Đối thoại Mỹ -EU về Trung Quốc được thành lập trong năm nay. Sherman và Sannino sẽ tiếp tục các cuộc thảo luận liên quan đến Trung Quốc với các cuộc tham vấn cấp cao về khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương vào ngày 4-12.

Tổng thống Mỹ - Joe Biden đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác chặt chẽ với các đồng minh trong việc đối phó với sức mạnh ngày càng tăng và hành vi ngày càng quyết đoán của Trung Quốc trên toàn cầu.

Một quan chức Mỹ báo cáo tóm tắt trước cuộc đàm phán cho biết Washington và Brussels có quan điểm "ngày càng hội tụ" về "hành vi liên quan" của Trung Quốc.

Phát biểu riêng tại một cơ quan tư vấn của Washington, Phó Đô đốc Herve Blejean đến từ Bộ Tham mưu Quân đội Liên minh Châu Âu, cho biết cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa để "bày tỏ mong muốn mạnh mẽ của chúng ta để bảo vệ luật pháp quốc tế trên biển chống lại các chính sách trên thực tế mà chúng ta đã thấy ở Biển Đông".

Blejean nói với Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế rằng Pháp là một cường quốc ở Thái Bình Dương và các thành viên EU khác là Đức, Hà Lan và Đan Mạch cũng quan tâm đến khu vực này.

"Chúng ta phải xem xét cách chúng ta cùng nhau gửi thông điệp đó, bởi vì khi tất cả chúng ta đoàn kết, sức mạnh của thông điệp sẽ mạnh hơn và cách chúng ta tương tác với các quốc gia cùng chí hướng".

Blejean cho biết EU có thể xem xét việc thành lập "Khu vực lợi ích hàng hải" ở Biển Đông sau khi một dự án thử nghiệm nhằm điều phối tốt hơn sự hiện diện trên biển của các quốc gia thành viên EU ở Vịnh Guinea của châu Phi và một dự án khác đang được xem xét triển khai ở phía bắc Ấn Độ Dương.

Bình luận (0)

Lên đầu trang