Nữ bác sĩ phát hiện ra Omicron nói gì về biến chủng này?

Thứ Năm, 02/12/2021 11:33  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 2-12, BBC dẫn lời nữ bác sĩ phát hiện ra biến thể mới Omicron của coronavirus cho rằng các quốc gia đã "hoảng loạn một cách không cần thiết".

Đã có những lo ngại rằng chủng mới đột biến cao có khả năng lây nhiễm cao hơn những chủng khác khi các nhà khoa học đang cố gắng tìm hiểu thêm về nó. Nó được phát hiện lần đầu tiên ở Botswana vào tháng trước.

Tuy nhiên, nữ bác sĩ người Nam Phi - Angelique Coetzee, người đầu tiên báo cáo các trường hợp mắc Covid-19 nhiễm Omicron cho biết chưa có dấu hiệu nào cho thấy biến thể này tồi tệ hơn biến thể Delta.

Coetzee là chủ tịch Hiệp hội Y tế Nam Phi cho biết lần đầu tiên bà phát hiện ra biến thể này ở một bệnh nhân nam khoảng 30 tuổi có các triệu chứng "bất thường".

“Anh ấy nói với tôi rằng anh ấy đã rất mệt mỏi trong vài ngày qua và anh ấy bị đau nhức cơ thể kèm theo một chút đau đầu” - bà nói.

Coetzee cho biết thêm, người đàn ông bị "ngứa cổ họng" chứ không phải là đau họng và không ho hay mất khứu giác và vị giác.

Một xét nghiệm kháng nguyên nhanh chóng xác nhận rằng bệnh nhân bị bệnh Covid-19, cũng như những người còn lại trong gia đình anh ta, nhưng tất cả đều bị "các triệu chứng nhẹ" – bà nói

Coetzee nói với BBC: “Trong phần còn lại của ngày, tôi thấy nhiều bệnh nhân hơn đến với cùng một loại triệu chứng” - bác sĩ Coetzee nói với BBC, đồng thời nhấn mạnh thêm rằng điều này đã khiến bà cảnh báo với ủy ban cố vấn của Nam Phi về vắc xin Covid-19.

“Nghe này, có gì đó không ổn, tôi đã thấy một bức tranh không phù hợp với Delta” – bà nói với các chuyên gia.

Bất chấp những lo ngại ban đầu trên toàn cầu về sự bùng phát của chủng Delta, Coetzee cho biết bà hoặc các đồng nghiệp của mình không cần thiết phải chuyển bất kỳ ai mắc bệnh Omicron đến bệnh viện.

“Những gì chúng ta đang thấy trên lâm sàng ở Nam Phi là rất nhẹ, đối với chúng tôi đó là những trường hợp nhẹ” – bà nói với BBC.

Nữ bác sĩ Coetzee - Ảnh: BBC

Khi được người dẫn chương trình Andrew Marr hỏi rằng liệu Anh, Mỹ và Châu Âu có "hoảng sợ không cần thiết" khi áp dụng lại các biện pháp hạn chế đi lại  hay không”, Coetzee đã đồng ý.

WHO đang nghiên cứu khả năng lây truyền của Omicron

Tổ chức Y tế Thế giới (Who) dự kiến ​​sẽ công bố thêm thông tin về khả năng lây truyền của Omicron trong vòng vài ngày tới, trưởng nhóm kỹ thuật về Covid-19 - Maria van Kerkhove cho biết hôm 1-12

Bà nói rằng vẫn chưa biết liệu Omicron có lây nhiễm nhiều hơn hay khiến người bệnh nặng hơn hay không.

Omicron đang nhanh chóng trở thành biến thể thống trị của coronavirus ở Nam Phi chỉ vài tuần sau khi nó được phát hiện lần đầu tiên.

Theo số liệu thống kê chính thức, các trường hợp nhiễm mới được xác nhận của đất nước đã tăng lên 8561 vào ngày 1-12 từ 4373 một ngày trước đó.

Hôm 30-11, một quan chức y tế cấp cao của Botswana cho biết 16 trong tổng số 19 trường hợp nhiễm biến thể Omicron coronavirus được phát hiện ở nước này không có triệu chứng.

Pamela Smith-Lawrence - quyền giám đốc Y tế của Bộ Y tế và sức khỏe nói với Reuters rằng phần lớn trong số 19 người bị phát hiện nhiễm biến thể Omicron mới đã cho kết quả âm tính.

Trong khi 16 người không có triệu chứng, ba người còn lại có các triệu chứng "rất, rất nhẹ".

Chủng Omicron đang càn quét ở Nam Phi - Ảnh: AP

Viện Quốc gia về các bệnh truyền nhiễm (NICD) của Nam Phi cho biết dữ liệu dịch tễ học ban đầu cho thấy Omicron có thể tránh được một số khả năng miễn dịch, nhưng các loại vắc xin hiện có vẫn có tác dụng bảo vệ người tiêm khỏi bệnh nặng và tử vong.

Bình luận (0)

Lên đầu trang