WHO cảnh báo nguy cơ khủng hoảng toàn cầu vì biến chủng Omicron

Thứ Hai, 29/11/2021 19:30  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 29-11, AAP dẫn tuyên bố của tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo về nguy cơ “rất cao” đang gia tăng về một cuộc khủng hoảng toàn cầu do biến thể Omicron của coronavirus gây ra.

Trong khi đó Nhật Bản sẽ cùng với Israel đã cho đóng cửa biên giới với người nước ngoài, đồng thời áp dụng các biện pháp cứng rắn để chống lại biến thể Omicron.

Thị trường chứng khoán trong khi đó đã lấy lại “bình tĩnh” khi các nhà đầu tư chờ đợi thêm thông tin chi tiết về biến thể này, sau khi chứng khoán lao dốc vào tuần trước vì lo ngại rằng biến thể mới có thể khiến chính quyền các nước áp đặt lại những biện pháp hạn chế mới để chống dịch, đe dọa sự hồi sinh của nền kinh tế toàn cầu.

Omicron là biến thể có khả năng lây lan cao hơn các biến thể trước đó, lần đầu tiên được xác định ở miền nam châu Phi. Đến nay, biến thể này đã được tìm thấy ở Úc, Bỉ, Botswana, Anh, Canada, Đan Mạch, Pháp, Đức, Hồng Kông (Trung Quốc), Israel, Ý, Hà Lan và Scotland.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo 194 quốc gia thành viên rằng biến thể Omicron có khả năng lây lan ra bình diện quốc tế, gây ra "hậu quả nặng nề" ở một số khu vực.

"Rủi ro toàn cầu tổng thể liên quan đến biến thể mới mà Omicron mang lại là rất cao" – WHO cảnh báo và cho biết phải mất nhiều tuần để nhân loại có thể có hiểu biết chi tiết hơn về biến thể này.

Thủ tướng Nhật - Fumio Kishida cho biết, để đề phòng trường hợp xấu nhất xảy ra, Nhật Bản sẽ đóng cửa biên giới với người nước ngoài từ ngày 30-11 đồng thời cho biết ông sẵn sàng đối mặt với những lời chỉ trích vì hành động được xem là quá thận trọng của mình.

"Đây là những biện pháp tạm thời, đặc biệt mà chúng tôi đang thực hiện vì mục đích an toàn, cho đến khi có thông tin rõ ràng hơn về biến thể Omicron"- Kishida nói với các phóng viên.

Thế giới đang lo ngại nguy cơ bước vào một đợt bùng dịch mới vì biến chủng Omicron - Ảnh: AAP

Ông không nói hạn chế sẽ tồn tại trong bao lâu. Người Nhật Bản trở về từ các quốc gia cụ thể sẽ phải chịu sự kiểm dịch, ông nói thêm.

Trong khi Nhật Bản chưa phát hiện bất kỳ trường hợp nhiễm Omicron nào, Bộ trưởng Y tế Shigeyuki Goto cho biết họ đang tiến hành các xét nghiệm để xác định xem biến thể này có lây nhiễm cho một du khách đến từ Namibia có kết quả xét nghiệm dương tính với virus hay không.

Israel - nơi lệnh cấm người nước ngoài nhập cảnh có hiệu lực từ nửa đêm 28-11, cũng đã tuyên bố sẽ sử dụng công nghệ theo dõi điện thoại chống khủng bố để chống lại biến thể mới.

Úc trong khi đó cho biết họ sẽ xem xét lại kế hoạch mở lại biên giới cho những người di cư có tay nghề cao và sinh viên từ ngày 1-12 sau khi ghi nhận trường hợp nhiễm Omicron đầu tiên ở nước này.

Các triệu chứng của Omicron cho đến nay rất nhẹ và có thể được điều trị tại nhà, một bác sĩ Nam Phi, một trong những người đầu tiên nghi ngờ về sự xuất hiện của biến thể này cho biết.

WHO đã kêu gọi các nước thành viên tăng tốc độ tiêm chủng cho các nhóm ưu tiên cao và đảm bảo nỗ lực duy trì các dịch vụ y tế thiết yếu, đưa ra các biện pháp chống dịch dựa trên rủi ro để điều chỉnh hoạt động di chuyển toàn cầu.

"Omicron có một số lượng đột biến chưa từng có. Các trường hợp nhiễm COVID-19 do biến chủng này dự kiến ​​sẽ xuất hiện ở những người đã được tiêm chủng, mặc dù với một tỷ lệ nhỏ và có thể dự đoán được" – WHO cho biết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang