Phát hiện biến thể COVID-19 mới lây nhiễm nhanh, rất đáng lo ngại

Thứ Sáu, 26/11/2021 13:41  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 26-11, AAP đưa tin các nhà khoa học Nam Phi đã phát hiện một biến thể coronavirus mới gây bệnh Covid-19 với số lượng nhỏ và đang nghiên cứu để tìm hiểu những tác động tiềm ẩn của nó.

Các nhà khoa học nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo rằng biến thể này được gọi là B.1.1.529.

Các dấu hiệu ban đầu từ các phòng thí nghiệm chẩn đoán cho thấy biến thể này đã gia tăng nhanh chóng ở tỉnh Gauteng đông dân nhất và có thể đã có mặt ở 8 tỉnh khác của đất nước, họ nói.

Trong một bản cập nhật thường xuyên hàng ngày về các trường hợp được xác nhận nhiễm Covid-19 trên toàn quốc, Viện Quốc gia về Các bệnh Truyền nhiễm (NICD) sau đó đã báo cáo 2465 trường hợp nhiễm COVID-19 mới, ít hơn một chút so với số trường hợp nhiễm của ngày trước.

NICD không quy sự bùng phát dịch mới nhất là do biến thể mới mặc dù một số nhà khoa học hàng đầu trong nước nghi ngờ đó là nguyên nhân.

Nam Phi đã xác nhận khoảng 100 mẫu xét nghiệm là B.1.1.529 nhưng biến thể này cũng đã được tìm thấy ở Botswana và Hồng Kông, với trường hợp nhiễm ở Hồng Kông là một du khách đến từ Nam Phi.

Nam Phi phát hiện biến chủng mới của coronavirus - Ảnh: CNN

Các nhà khoa học tin rằng có tới 90% trường hợp nhiễm mới ở Gauteng có thể là do biến thể B.1.1.529.

"Mặc dù dữ liệu có hạn, các chuyên gia của chúng tôi đang làm việc ngoài giờ với tất cả các hệ thống giám sát đã được thiết lập để hiểu về biến thể mới và những tác động tiềm ẩn có thể xảy ra" - Viện Quốc gia về Các bệnh Truyền nhiễm của Nam Phi cho biết trong một tuyên bố.

Nam Phi đã yêu cầu một nhóm làm việc khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về sự tiến hóa của virus đến để thảo luận về biến thể mới.

Nhóm này sẽ họp để đánh giá biến thể và quyết định có đặt tên cho nó từ bảng chữ cái Hy Lạp hay không.

Tulio de Oliveira thuộc Mạng lưới Giám sát Bộ gen ở Nam Phi cho biết: “Biến thể mới này có rất nhiều đột biến, bao gồm hơn 30 loại protein đột biến ảnh hưởng đến khả năng truyền nhiễm. Chúng ta có thể thấy rằng biến thể này có khả năng lây lan rất nhanh”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang