Tổng thống Putin đã dùng vaccine Covid-19 thử nghiệm dạng xịt mũi

Thứ Năm, 25/11/2021 09:59  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 25-11, AAP dẫn tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông đã dùng một loại vaccine Covid-19 thử nghiệm dạng xịt mũi, 3 ngày sau khi ông được tiêm nhắc lại.

Nga đang phải đối mặt với sự gia tăng tồi tệ nhất của các ca nhiễm và tử vong vì Covid-19 kể từ khi đại dịch bắt đầu và đang phải vật lộn để khắc phục tình trạng người dân do dự tiêm vaccine trên diện rộng.

Ông Putin đã được tiêm vaccine Sputnik V, vaccine COVID-19 được phát triển của Nga.

Denis Logunov, Phó giám đốc Trung tâm Gamaleya do nhà nước Nga tài trợ đã phát triển Sputnik V, nói với ông Putin rằng vaccine dạng xịt mũi vẫn chưa qua các nghiên cứu lâm sàng và hiện đang được thử nghiệm đối với các nhân viên của trung tâm.

Theo các quy trình khoa học đã được thiết lập, vaccine sẽ cần phải trải qua nhiều giai đoạn thử nghiệm, bao gồm cả những giai đoạn thử nghiệm với hàng nghìn người, để xác định rằng nó an toàn và có hiệu quả để sử dụng.

Tháng trước, Bộ Y tế Nga đã đưa ra quy định về việc thử nghiệm ban đầu Sputnik V dạng xịt mũi trong số 500 tình nguyện viên.

Tổng thống Nga Putin - Ảnh: AAP

Ông Putin nói trong một cuộc họp chính phủ rằng "sáu tháng sau khi tiêm vaccine, hiệu quả bảo vệ (kháng thể) của tôi đã giảm xuống và các chuyên gia khuyến nghị quy trình tái tiêm chủng mà tôi đã thực hiện".

Ông cho biết không gặp bất kỳ tác dụng khó chịu nào sau khi dùng vaccine dạng xịt mũi.

Người Nga hiện đang được cung cấp bốn loại vaccine Covid-19 được phát triển trong nước, trong đó Sputnik V và Sputnik Light đang thống lĩnh thị trường.

Dữ liệu về hiệu quả của hai cái khác, EpiVacCorona và CoviVac, vẫn chưa được công bố.

Bình luận (0)

Lên đầu trang