Nghiên cứu mới: Chủng Delta đang “dần biến mất” ở Nhật

Thứ Ba, 23/11/2021 13:43  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 23-11, Japan Times dẫn thông tin từ các nhà nghiên cứu cho biết chủng Delta của coronavirus có khả năng lây nhiễm cao làm thay đổi tiến trình của đại dịch Covid-19 đang “dần biến mất” ở Nhật Bản.

Nhật Bản đã bị ảnh hưởng bởi làn sóng thứ năm và tồi tệ nhất của dịch Covid-19 vào tháng 7 với các ca nhiễm do biến thể Delta gây ra.

Và trong khi các ca nhiễm hằng ngày đạt đỉnh hơn 26.000 ca vào tháng 8, các ca nhiễm đã giảm xuống chỉ còn vài trăm ca mỗi ngày hiện nay.

Nhưng điều gì đã dẫn đến việc giảm đáng kể các trường hợp nhiễm như vậy?

Các nhà nghiên cứu ở Nhật Bản tin rằng biến thể Delta có thể đã tự xóa sổ ở nước này.

Giáo sư Ituro Inoue thuộc Viện Di truyền Quốc gia Nhật Bản cho biết việc đeo khẩu trang và giãn cách xã hội kết hợp với việc vaccine phủ 76% dân số không đủ để giảm các ca bệnh theo cách mà họ có.

Ông tin rằng nguyên nhân có thể là do biến thể Delta đã đi đến mức "tuyệt chủng tự nhiên".

Giáo sư Inoue nói với Japan Times: “Nếu virus còn sống và khỏe mạnh, các ca bệnh chắc chắn sẽ tăng lên vì một số trường hợp vẫn có thể lây nhiễm dù đeo khẩu trang và tiêm chủng”.

Số ca Covid-19 ở Nhật đang giảm mạnh - Ảnh: Getty

Ông cho biết chủng Delta đã chặn các biến thể khác lây nhưng khi nó tiếp tục đột biến, nhóm của ông tin rằng nó đã trở nên "lỗi" và không thể tạo bản sao của chính nó.

Giáo sư Inoue cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng vào một thời điểm nào đó trong quá trình đột biến như vậy, nó sẽ tiến thẳng đến sự tuyệt chủng tự nhiên”.

Ông nói rằng một hiện tượng như vậy cũng có thể xảy ra ở các nước khác.

Tuy nhiên Giáo sư Inoue cảnh báo Nhật Bản, nước đã chấm dứt các hạn chế nghiêm ngặt chống Covid-19 vào tháng trước, vẫn gặp rủi ro từ các biến thể hiện có và mới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang