Mỹ mở kho dự trữ dầu để cứu giá nhiên liệu đang tăng cao

Thứ Tư, 24/11/2021 11:34  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 24-11, CNN đưa tin Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tuyên bố mở kho dự trữ dầu khẩn cấp để chống lại giá năng lượng tăng cao trước kỳ nghỉ lễ bận rộn cuối năm, nhưng cho biết sẽ cần vài tuần trước khi các thùng dầu này được tung ra thị trường.

Theo Nhà Trắng, Bộ Năng lượng sẽ xuất kho 50 triệu thùng dầu - đợt xuất kho lớn nhất từ ​​kho dự trữ dầu trong lịch sử Mỹ, ông Biden cho biết.

Biden lưu ý rằng hành động của chính quyền "sẽ không giải quyết được vấn đề giá khí đốt cao trong một sớm một chiều".

"Sẽ mất thời gian, nhưng chẳng bao lâu nữa, bạn sẽ thấy giá xăng giảm ở nơi bạn đổ xăng", ông nói trong bài phát biểu của mình. "Và trong dài hạn, chúng ta sẽ giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ khi chuyển sang năng lượng sạch".

Việc xuất kho nhằm giải quyết tình trạng thiếu nguồn cung dầu trên toàn thế giới, nhưng tác dụng thực tế của nó có thể bị hạn chế.

Biden mở kho dự trữ dầu của Mỹ - Ảnh: Getty

Năm 2019, Mỹ tiêu thụ trung bình khoảng 20,5 triệu thùng dầu mỗi ngày và vào năm 2020, con số này là khoảng 18,1 triệu thùng mỗi ngày, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng của Bộ Năng lượng. Báo cáo cho biết việc sử dụng xăng dầu đã thấp hơn vào năm 2020 do đại dịch Covid-19.

"Chúng tôi đang hành động. Phần lớn lý do khiến người Mỹ phải đối mặt với giá khí đốt cao là do các nước sản xuất dầu và các công ty lớn đã không tăng cường nguồn cung dầu đủ nhanh để đáp ứng nhu cầu. Và nguồn cung nhỏ hơn đồng nghĩa với giá cao hơn trên toàn cầu” - Biden nói trong bài phát biểu.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh Nhà Trắng phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng trong việc giảm giá nhiên liệu tăng vọt đang góp phần làm lạm phát tăng đột biến nhất trong nhiều thập kỷ, khiến người dân Mỹ thất vọng và tức giận.

Tổng thống Biden đã nhìn nhận đây là một "vấn đề" ở cả Mỹ và trên toàn thế giới, đồng thời nhấn mạnh rằng mặc dù giá tăng đột biến thường chỉ là tạm thời, "không có nghĩa là chúng ta nên đứng yên và chờ giá giảm".

Bình luận (0)

Lên đầu trang