Mỹ áp lệnh hạn chế thương mại với nhiều công ty công nghệ Trung Quốc

Thứ Năm, 25/11/2021 18:41  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 25-11, BBC đưa tin chính phủ Mỹ đã bổ sung thêm nhiều công ty Trung Quốc vào danh sách hạn chế thương mại của mình với lý do lo ngại về an ninh quốc gia và chính sách đối ngoại.

Washington cáo buộc một số công ty này đang giúp phát triển chương trình máy tính lượng tử của quân đội Trung Quốc.

Động thái mới nhất này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc.

Thương mại là một trong những nội dung được thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh giữa các nhà lãnh đạo của cả hai nước hồi đầu tháng.

Tám công ty công nghệ có trụ sở tại Trung Quốc đã được thêm vào cái gọi là "danh sách thực thể" vì vai trò bị cáo buộc của họ trong việc hỗ trợ phát triển công nghệ lượng tử của quân đội Trung Quốc và mua lại hoặc cố gắng "mua các mặt hàng có xuất xứ của Mỹ để hỗ trợ các ứng dụng quân sự".

Bộ Thương mại Mỹ cũng cho biết 16 cá nhân và thực thể hoạt động ở Trung Quốc và Pakistan đã được thêm vào danh sách do liên quan đến "các hoạt động hạt nhân được bảo vệ không an toàn của Pakistan hoặc chương trình tên lửa đạn đạo".

Mỹ áp lệnh hạn chế thương mại với hàng loạt công ty công nghệ Trung Quốc - Ảnh: BBC

Tổng cộng 27 thực thể mới đã được thêm vào danh sách từ Trung Quốc, Nhật Bản, Pakistan và Singapore.

Các nhà cung cấp tiềm năng cho các công ty trong danh sách bây giờ sẽ cần phải xin giấy phép trước khi có thể bán thiết bị hay công nghệ cho họ, với các đơn đăng ký có khả năng bị Washington từ chối.

Gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc Huawei đã được thêm vào danh sách vào năm 2019 vì tuyên bố rằng nó gây ra rủi ro cho an ninh quốc gia của Mỹ.

Động thái này đã cắt đứt một số nhà cung cấp chính và khiến công ty gặp khó khăn trong việc sản xuất điện thoại di động.

Chính phủ Trung Quốc trước đây đã phủ nhận họ tham gia vào hoạt động gián điệp công nghiệp.

Bình luận (0)

Lên đầu trang