Nữ thủ tướng của Thụy Điển từ chức chỉ vài giờ sau khi được bầu

Thứ Năm, 25/11/2021 10:15  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 25-11, CNN đưa tin nữ Thủ tướng đầu tiên của Thụy Điển, Magdalena Andersson, đã từ chức chỉ vài giờ sau khi được bầu.

Động thái kịch tính diễn ra trước khi Andersson hoàn thành việc nhậm chức vì bà vẫn chưa được quốc vương nước này chuẩn thuận.

Tài khoản Twitter của chính quyền Thụy Điển cho biết thêm việc từ chức của bà diễn ra sau thất bại về gói chi ngân sách tại Quốc hội khi các nhà lập pháp ủng hộ dự luật của phe đối lập.

Đảng Xanh cũng đã quyết định rời khỏi chính phủ liên minh thiểu số với các đảng viên Dân chủ Xã hội của Andersson. "Chính phủ hiện tại sẽ vẫn là một chính phủ lâm thời cho đến khi một chính phủ mới được thành lập" – đảng này cho biết.

Bà Andersson có bằng thạc sĩ kinh tế tại Trường Kinh tế Stockholm và từng là Bộ trưởng Tài chính Thụy Điển từ năm 2014.

Bà cũng là người phụ nữ thứ hai đứng đầu đảng Dân chủ Xã hội trung tả.

Andersson đã giành được sự chấp thuận của quốc hội sau khi đạt được thỏa thuận vào phút cuối với một đảng cánh tả, nhưng việc nắm giữ quyền lực của bà trở nên mỏng manh vì bối cảnh chính trị phân mảnh của đất nước Bắc Âu.

Bà Magdalena Andersson - Ảnh: Getty

Giờ đây, ai dẫn dắt Thụy Điển sẽ phải đối mặt với những thách thức đáng kể. Bạo lực băng đảng và các vụ xả súng đã ảnh hưởng đến cuộc sống ở nhiều vùng ngoại ô của thủ đô Stockholm và các thành phố lớn khác.

Đại dịch Covid-19 đã phơi bày những lỗ hổng trong nhà nước phúc lợi được ca tụng nhiều, với tỷ lệ tử vong ở Thụy Điển cao hơn nhiều so với các nước Bắc Âu láng giềng. Chính phủ cũng cần tăng tốc chuyển dịch sang nền kinh tế "xanh" nếu muốn đáp ứng các mục tiêu về chống biến đổi khí hậu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang