Nhiều nước ‘cấm bay’ từ Châu Phi vì biến thể Covid-19 mới gây lo ngại

Thứ Bảy, 27/11/2021 09:22  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 27-11, CNN đưa tin Mỹ đã tham gia cùng Liên minh Châu Âu (EU) trong việc hạn chế các chuyến bay từ miền nam châu Phi do biến thể coronavirus mới được phát hiện.

Theo đó, Mỹ sẽ hạn chế việc đi lại từ Nam Phi và bảy quốc gia khác ở châu lục này để ngăn ngừa một biến thể coronavirus mới đang lây lan ở đó.

Từ ngày 29-11, chỉ có công dân và cư dân Mỹ mới được phép đi từ khu vực này về nước. Động thái này tuân theo lệnh cấm bay tương tự do EU và Vương quốc Anh áp đặt.

Canada cũng đang áp dụng các biện pháp hạn chế đi lại. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trước đó đã tuyên bố biến thể mới là "đáng quan ngại", đồng thời đặt tên biến thể này là Omicron.

Các quan chức Mỹ cho biết các chuyến bay từ Nam Phi, Botswana, Zimbabwe, Namibia, Lesotho, Eswatini, Mozambique và Malawi sẽ bị chặn, phản ánh các động thái trước đó của EU. Lệnh cấm sẽ có hiệu lực vào ngày 29-11.

Trong một tuyên bố, Tổng thống Mỹ Joe Biden gọi động thái này là "biện pháp phòng ngừa" được thực hiện cho đến khi họ biết thêm về biến thể này. Canada cũng đang đóng cửa biên giới đối với những du khách nước ngoài gần đây đã đến Nam Phi, Namibia, Lesotho, Botswana, Eswatini, Zimbabwe và Mozambique. Công dân nước ngoài sẽ bị cấm đến Canada nếu họ đã đến bảy quốc gia này trong 14 ngày qua.

Biến thể mới của coronavirus đang gây lo âu trên toàn cầu - Ảnh: BBC

Biến thể Omicron lần đầu tiên được báo cáo cho WHO từ Nam Phi vào ngày 24-11, và kể từ đó đã được xác định ở các quốc gia khác. Bộ Y tế Nam Phi đã chỉ trích việc vội vàng áp đặt các hạn chế đi lại mới, gọi chúng là "hà khắc" và trái với hướng dẫn của WHO.

Các nhà khoa học cho biết họ vẫn còn nhiều điều để tìm hiểu về các đột biến mới của virus và WHO cho biết sẽ mất vài tuần để hiểu tác động của biến thể mới, khi các chuyên gia làm việc để xác định mức độ lây truyền của nó.

WHO hôm 26-11 cho biết bằng chứng sơ bộ cho thấy biến thể mới có nguy cơ tái nhiễm cao hơn các biến thể khác.

Các nhà khoa học cho biết đây là phiên bản bị đột biến nặng nề nhất, có nghĩa là vắc xin Covid, được thiết kế bằng cách sử dụng chủng virus gốc từ Vũ Hán, Trung Quốc, có thể sẽ kém hiệu quả.

WHO cho biết cho đến nay có ít hơn 100 chuỗi mẫu đã được báo cáo. Các trường hợp chủ yếu được xác nhận ở Nam Phi, nhưng cũng đã được phát hiện ở Hồng Kông, Israel, Botswana và Bỉ.

Hầu hết các trường hợp ở Nam Phi đến từ tỉnh đông dân nhất, Gauteng, trong đó Johannesburg là thành phố thủ phủ.

Chỉ có khoảng 24% dân số Nam Phi được tiêm phòng đầy đủ, điều này có thể thúc đẩy sự lây lan nhanh chóng của các ca bệnh ở đó.

WHO đã cảnh báo các quốc gia vội vàng áp đặt các hạn chế đi lại, nói rằng họ nên hướng tới một "cách tiếp cận dựa trên rủi ro và khoa học".

Bộ trưởng Y tế Nam Phi - Joe Phaahla nói với các phóng viên rằng lệnh cấm bay đối với nước này là "vô lý".

Các lệnh cấm dường như đã gây ra sự nhầm lẫn tại một số sân bay. Các hành khách trên máy bay đi từ Cape Town đến Manchester qua Amsterdam nói với BBC rằng họ đã bị giữ trên đường băng tại sân bay Schiphol ở thủ đô Hà Lan trong bốn giờ, trước khi cuối cùng xuống máy bay để thực hiện các bài kiểm tra PCR.

Bình luận (0)

Lên đầu trang