Tàu do thám của Trung Quốc áp sát Úc trong bối cảnh căng thẳng

Thứ Sáu, 26/11/2021 19:46  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 26-11, Yahoo! News đưa tin thủ tướng Úc - Scott Morrison đã bác bỏ tầm quan trọng của việc một tàu do thám Trung Quốc di chuyển ở ngoài khơi Úc 3 tuần, nhưng cảnh báo quốc gia này đang phải đối mặt với các mối đe dọa ngày càng tăng trong khu vực.

Yuhengxing là một tàu do thám đã quá cảnh qua eo biển Torres và di chuyển đến tận Sydney trong thời gian ba tuần ở ngoài khơi bờ biển Úc vào tháng 8 và tháng 9.

Ông Morrison cho biết: “Chúng tôi để mắt đến họ cũng như họ đang để mắt đến chúng tôi”.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Úc - Karen Andrews cho biết nước này đã giám sát chặt chẽ con tàu như một phần của hoạt động bảo vệ biên giới thường lệ.

Nó diễn ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Úc - Peter Dutton cảnh báo mối nguy từ Bắc Kinh: “Hôm nay, chúng ta phải đối mặt với sự thay đổi quan trọng nhất trong môi trường chiến lược của chúng ta kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai. Người dân Úc đã và đang theo dõi rất chặt chẽ khi chính phủ Trung Quốc tham gia vào các hoạt động ngày càng đáng báo động”.

Tàu do thám Yuhengxing xuất hiện ở bờ biển phía đông của Úc  - Ảnh: AAP

Thủ hiến Josh Frydenberg trong khi đó nhắc lại rằng Úc đã thực hiện các biện pháp phòng ngừa cần thiết và ca ngợi thỏa thuận an ninh ba bên mới có tên AUKUS với Mỹ và Anh là bước đi quan trọng đối với an ninh quốc gia.

Đồng quan điểm, thủ tướng Úc - Morrison cho biết các vấn đề an ninh quan trọng trong khu vực đòi hỏi phải có hành động mạnh mẽ của Úc và tái khẳng định nhu cầu của chính phủ về việc mua tàu ngầm hạt nhân.

“Sự hiện diện của hải quân Trung Quốc cho người Úc thấy rằng tình hình rất nghiêm trọng ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương” - ông nói.

Trước đó, Trung Quốc đã cử các tàu quân sự đến giám sát các cuộc tập trận quốc phòng như Talisman Sabre ngoài khơi bờ biển phía đông của Úc vào tháng 7.

Bình luận (0)

Lên đầu trang