Mỹ nâng cấp căn cứ, tái bố trí lực lượng quân sự đối phó Nga – Trung

Thứ Tư, 01/12/2021 08:13  | Anh Duy

|

(CAO) AFP đưa tin quân đội Mỹ sẽ tăng cường các hoạt động triển khai lực lượng và  nâng cấp các căn cứ quân sự nhằm đối phó với Trung Quốc và Nga, đồng thời duy trì các lực lượng quân sự ở Trung Đông đủ để ngăn chặn Iran và các nhóm thánh chiến, Lầu Năm Góc cho biết.

Các quan chức cho biết Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ nâng cấp và mở rộng các cơ sở quân sự ở đảo Guam và ở Úc, đồng thời nhấn mạnh Trung Quốc là đối thủ quốc phòng hàng đầu của nước này.

Các quan chức cho biết thêm, các chi tiết của "hoạt động xem xét lại tình hình toàn cầu" do chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden ủy quyền vào đầu năm nay, sẽ vẫn được giữ kín, để không tiết lộ kế hoạch.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh một liên minh quốc phòng mới giữa Mỹ, Anh và Úc - được gọi là AUKUS vừa ra đời nhằm đối phó một Trung Quốc đang trỗi dậy, trong bối cảnh Bắc Kinh đầu tư xây dựng lực lượng hải quân và thách thức sự thống trị của quân đội Mỹ trong nhiều thập kỷ qua.

Mara Karlin, một quan chức chính sách hàng đầu của Lầu Năm Góc cho biết, đánh giá xác nhận khu vực ưu tiên của quân đội Mỹ là Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Đánh giá này "hướng sự hợp tác bổ sung với các đồng minh và đối tác trong khu vực để thúc đẩy các sáng kiến ​​đóng góp vào sự ổn định khu vực và ngăn chặn sự lấn át quân sự tiềm tàng từ Trung Quốc và các mối đe dọa từ Triều Tiên" - bà nói với các phóng viên.

Thời gian tới Mỹ sẽ tăng cường hiện diện ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương - Ảnh: AFP

Ngoài ra, nó còn "tăng cường khả năng răn đe đáng tin cậy chống lại sự hiện diện của Nga ở Châu Âu và cho phép các lực lượng NATO hoạt động hiệu quả hơn" - bà nói.

Tuy nhiên, Trung Đông vẫn là một khu vực quan trọng đối với Lầu Năm Góc sau các cuộc chiến kéo dài ở Iraq và Afghanistan.

Các trách nhiệm toàn cầu "đòi hỏi chúng tôi phải thực hiện những thay đổi liên tục đối với thế trận Trung Đông của chúng tôi, nhưng chúng tôi luôn có khả năng triển khai nhanh chóng lực lượng tới khu vực dựa trên môi trường bị đe dọa" - Karlin nói.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 30-11 đã phản pháo lại cuộc đánh giá, cáo buộc Lầu Năm Góc "tạo ra kẻ thù tưởng tượng" và "đang nỗ lực bao vây và kiềm chế Trung Quốc".

"Chúng tôi kiên quyết phản đối việc Mỹ sử dụng 'thuyết đe doạ Trung Quốc' như một cái cớ để tăng chi tiêu quân sự và mở rộng sức mạnh quân sự cũng như quyền bá chủ" - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triệu Lập Kiên cho biết tại một cuộc họp báo thường kỳ.

Tuy nhiên, một quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc giấu tên đã phủ nhận bất kỳ ý tưởng nào về sự thay đổi triệt để.

"Trong năm đầu tiên của chính quyền, đây không phải là thời điểm mà chúng ta sẽ phát triển một sự thay đổi lớn ở cấp chiến lược đối với tư thế của mình" - quan chức này nói.

Quan chức này nói thêm rằng nhóm Biden cảm thấy việc xem xét lại chính sách quốc phòng là cần thiết sau cách tiếp cận gây rối loạn của người tiền nhiệm Donald Trump, người đã đột ngột thay đổi các cam kết của Mỹ.

Dưới thời Trump, "thường có sự giảm giá trị đầu vào và sự tham gia của đồng minh và đối tác, điều này làm xói mòn uy tín và lòng tin khó giành được của Mỹ" - quan chức này nói.

Các quan chức Mỹ đã xác nhận kế hoạch đã công bố trước đó để làm nhiều việc hơn ở Guam và Úc.

Karlin cho biết: “Tại Úc, bạn sẽ thấy các cuộc triển khai máy bay chiến đấu và máy bay ném bom xoay vòng mới, bạn sẽ thấy các lực lượng mặt đất huấn luyện và tăng cường hợp tác hậu cần”.

Bà cho biết tại Guam, quần đảo Bắc Mariana và Úc cũng sẽ có những nâng cấp đối với sân bay và các cơ sở dự trữ nhiên liệu và đạn dược.

Bình luận (0)

Lên đầu trang