Mỹ ghi nhận trường hợp đầu tiên nhiễm chủng Omicron

Thứ Năm, 02/12/2021 16:57  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 2-12, AAP đưa tin chính quyền Mỹ đã ghi nhận trường hợp đầu tiên nhiễm biến chủng Omicron ở nước này.

Ca nhiễm được phát hiện ở một bệnh nhân được tiêm chủng đầy đủ ở bang California, người từng đi du lịch đến Nam Phi trong bối cảnh các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu những rủi ro mà biến thể COVID mới có thể gây ra.

Các quan chức y tế công cộng cho biết người bị nhiễm, có các triệu chứng nhẹ, trở về Mỹ từ Nam Phi vào ngày 22-11 và có kết quả dương tính 7 ngày sau đó.

Theo Bác sĩ Anthony Fauci, quan chức hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Mỹ thì người này đang trong tình trạng tự cách ly và tất cả những người tiếp xúc gần gũi với bệnh nhân đều cho kết quả âm tính cho đến nay.

Các câu hỏi chính vẫn còn đó về biến thể mới, đã làm chao đảo thị trường trong bối cảnh nó có thể lây lan nhanh chóng và né tránh một số biện pháp phòng vệ của vắc-xin. Biến chủng này đã có mặt ở hai chục quốc gia, bao gồm Tây Ban Nha, Canada, Anh, Áo và Bồ Đào Nha.

Fauci cho biết có thể mất hai tuần hoặc hơn để có được cái nhìn sâu sắc về mức độ dễ dàng lây lan của biến thể này từ người sang người, mức độ nghiêm trọng của căn bệnh mà nó gây ra và liệu nó có thể vượt qua các biện pháp bảo vệ do các vắc-xin hiện có cung cấp hay không.

Bác sĩ Anthony Fauci - Ảnh: AAP

"Chúng tôi không có đủ thông tin ngay bây giờ" - Fauci, người từng là cố vấn cho Tổng thống Joe Biden, cho biết thêm rằng cấu hình phân tử của biến thể "cho thấy rằng nó có thể dễ lây truyền hơn và nó có thể loại bỏ một số biện pháp bảo vệ của vắc-xin ... Chúng ta phải chuẩn bị rằng khả năng bảo vệ sẽ bị giảm sút" – ông nói.

Trong nhiều ngày qua, các quan chức y tế Mỹ cho biết biến thể mới - lần đầu tiên được phát hiện ở miền nam châu Phi và được công bố vào ngày 25/11 - có khả năng đã có mặt ở Mỹ khi hàng chục quốc gia khác cũng phát hiện sự hiện diện của nó.

Mỹ đã cấm gần như tất cả những người nước ngoài từng ở một trong tám quốc gia khu vực Nam Phi nhập cảnh.

Hôm 30-11, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ đã chỉ đạo các hãng hàng không cung cấp tên và thông tin khác của những hành khách đã đến các quốc gia đó.

Bình luận (0)

Lên đầu trang