Nga thiết đặt tên lửa trên các đảo gần Nhật Bản

Thứ Sáu, 03/12/2021 10:26  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 3-12, AAP đưa tin quân đội Nga đã triển khai các hệ thống tên lửa phòng thủ bờ biển gần quần đảo Kuril, một chuỗi đảo Thái Bình Dương mà Nhật Bản cũng tuyên bố chủ quyền.

Hệ thống tên lửa Bastion đã được chuyển đến Matua, một hòn đảo núi lửa hoang vắng ở giữa chuỗi đảo này.

Nhật Bản tuyên bố chủ quyền với bốn hòn đảo cực nam của chuỗi đảo.

Bộ Quốc phòng Nga đã đăng một đoạn video cho thấy tên lửa được triển khai đến đảo để chuẩn bị thiết đặt cho các vị trí.

Bộ cho biết việc triển khai liên quan đến việc thiết lập các khu sinh hoạt cho nhân viên, nhà chứa cho các phương tiện và cơ sở hạ tầng khác.

Bastion có khả năng tấn công các mục tiêu trên biển ở phạm vi lên tới 500km.

Việc triển khai này theo sau một loạt động thái của Nga nhằm tăng cường sự hiện diện quân sự của họ trên quần đảo Kuril.

Vào năm 2016, Nga đã đóng quân và triển khai các hệ thống tên lửa phòng thủ bờ biển Bal và Bastion trên hai trong số bốn hòn đảo của quần đảo Kuril ở cực nam.

Trong những năm tiếp theo, Nga tiếp tục triển khai các hệ thống tên lửa phòng không hàng đầu đến đó và thiết lập một căn cứ không quân trên đảo Iturup, nơi các máy bay chiến đấu được triển khai.

Tên lửa của Nga được vận chuyển đến quần đảo Kuril - Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Nhật Bản khẳng định quyền lãnh thổ đối với bốn hòn đảo cực nam của chuỗi Kuril và gọi chúng là Lãnh thổ phương Bắc.

Liên Xô đã tiếp quản quần đảo này trong những ngày cuối cùng của Thế chiến thứ hai.

Hòn đảo hình bầu dục dài 11km, nơi các tên lửa của Nga được triển khai, là một căn cứ quân sự của Nhật Bản trong Thế chiến thứ hai.

Khi được hỏi về việc triển khai tên lửa, người phát ngôn Điện Kremlin - Dmitry Peskov nói rằng Nga có quyền chủ quyền trong việc triển khai các lực lượng quân sự của mình ở bất cứ đâu mà họ cho là cần thiết trên lãnh thổ của mình.

Đồng thời, ông lưu ý rằng Nga coi trọng quan hệ với Nhật Bản và vẫn cam kết nỗ lực đàm phán giải quyết tranh chấp.

"Chúng tôi duy trì ý chí chính trị để theo đuổi một cuộc đối thoại toàn diện với các đối tác Nhật Bản của chúng tôi để tìm cách giải quyết vấn đề" - Peskov nói trong một cuộc gọi với các phóng viên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang