Chuyến thăm "hâm nóng" quan hệ của tổng thống Nga đến Ấn Độ

Thứ Ba, 07/12/2021 11:04  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 7-12, AAP đưa tin Nga và Ấn Độ đã ký một loạt thỏa thuận thương mại và mua bán vũ khí trong chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới New Delhi và hội đàm với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, trong đó có một thỏa thuận sẽ cho phép Ấn Độ sản xuất hơn 600.000 khẩu súng trường tấn công Kalashnikov.

Putin đã tới Ấn Độ cùng với các bộ trưởng quốc phòng và ngoại giao Nga trong một chuyến thăm chứng kiến ​​việc hai nước củng cố mối quan hệ của họ bằng một hiệp ước hợp tác kỹ thuật và quân sự cho đến năm 2031 và cam kết thúc đẩy thương mại hàng năm lên 30 tỷ đô la Mỹ vào năm 2025.

Tổng thống Nga thăm Ấn Độ trong bối cảnh quan hệ ngày càng căng thẳng giữa Nga và Mỹ, cũng là đồng minh chủ chốt của Ấn Độ. Mỹ đã bày tỏ sự thận trọng về mối quan hệ hợp tác quân sự ngày càng tăng giữa Moscow và New Delhi.

Một tuyên bố chung được công bố sau cuộc hội đàm cho biết Nga và Ấn Độ đã "nhắc lại ý định tăng cường hợp tác quốc phòng, bao gồm cả việc cùng phát triển sản xuất thiết bị quân sự".

Ngoài thương vụ cho Ấn Độ sản xuất súng trường tấn công AK-203, Nga cho biết họ quan tâm đến việc tiếp tục cung cấp hệ thống tên lửa phòng không S-400.

Tổng thống Nga Putin trong một lần gặp thủ tướng Modi của Ấn Độ - Ảnh: AAP

Ngoại trưởng Ấn Độ Harsh Vardhan Shringla cho biết hai nước đã ký 28 hiệp định đầu tư, bao gồm các thỏa thuận về thép, đóng tàu, than và năng lượng. Ông nói thêm rằng hợp đồng năm 2018 cho các hệ thống tên lửa S-400 hiện đang được thực hiện.

"Nguồn cung cấp đã bắt đầu trong tháng này, và sẽ tiếp tục diễn ra" - ông nói, đề cập đến S-400.

Thỏa thuận với Moscow khiến Ấn Độ có nguy cơ bị Mỹ trừng phạt theo luật năm 2017 của Mỹ nhằm ngăn cản các nước mua khí tài quân sự của Nga.

Công ty dầu mỏ Nga Rosneft cho biết họ đã ký hợp đồng với Indian Oil để cung cấp tới hai triệu tấn dầu cho Ấn Độ vào cuối năm 2022.

Hai nước cũng đã ký một biên bản ghi nhớ về việc Nga gửi nguồn cung cấp than liên tục cho Ấn Độ để hỗ trợ sản xuất thép của nước này, trong số các thỏa thuận khác.

Putin và Modi cũng thảo luận về tình hình ở Afghanistan, cam kết đảm bảo rằng đất nước này sẽ không bao giờ trở thành nơi trú ẩn cho chủ nghĩa khủng bố quốc tế.

Bình luận (0)

Lên đầu trang