Bà Suu Kyi bị kết án 4 năm tù

Thứ Hai, 06/12/2021 18:00  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 6-12, CNN đưa tin một tòa án ở Myanmar đã kết án nhà lãnh đạo bị phế truất Aung San Suu Kyi 4 năm tù giam vì tội kích động và vi phạm các quy tắc chống dịch Covid-19, trong phán quyết đầu tiên đối với bà kể từ khi quân đội nắm chính quyền vào tháng 2.

Bà Suu Kyi, 76 tuổi, là cố vấn nhà nước của Myanmar và là nhà lãnh đạo thực tế của đất nước trước khi bà bị quân đội lật đổ và giam giữ cách đây 10 tháng và bị cáo buộc gần chục tội danh tổng cộng với mức án tối đa hơn 100 năm.

Trong đó bao gồm một số tội danh tham nhũng - mỗi tội phải chịu mức án tù tối đa là 15 năm, vi phạm các hạn chế chống dịch Covid-19 trong chiến dịch bầu cử năm 2020, kích động, nhập khẩu và sở hữu trái phép máy bộ đàm và vi phạm Đạo luật Bí mật - mức án tối đa là 14 năm tù.

Bà đã bác bỏ tất cả các cáo buộc và những người ủng hộ bà nói rằng những cáo buộc chống lại bà mang động cơ chính trị.

Tòa án Zabuthiri ở thủ đô Naypyidaw đã kết án Suu Kyi hai năm tù sau khi bị kết tội kích động và hai năm sau khi bị kết tội vi phạm mục 25 của Luật Quản lý Thiên tai, các nguồn thạo tin nói với CNN.

Bà Aung San Suu Kyi - Ảnh: AFP

Bản án được đưa ra khi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã kêu gọi chấm dứt ngay bạo lực ở Myanmar kéo dài, khiến hàng chục nghìn người phải di tản. Kể từ sau cuộc đảo chính xảy ra, các cuộc biểu tình trên toàn quốc chống lại chính quyền đã vấp phải những cuộc đàn áp.

Phán quyết được đưa ra một ngày sau khi lực lượng an ninh trấn áp cuộc biểu tình ở thành phố lớn nhất của đất nước Yangon vào hôm 5-12 khiến Liên hợp quốc và Mỹ lên án.

Ít nhất 5 người đã thiệt mạng khi một chiếc xe lao vào những người biểu tình chống chính quyền, hãng tin Myanmar - Now đưa tin, dẫn lời những người biểu tình và nhân chứng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang