WHO: Số ca tử vong vì sốt rét tăng do COVID-19

Thứ Tư, 08/12/2021 11:25  | Anh Duy

|

(CAO) Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, những gián đoạn về chăm sóc sức khỏe liên quan đến đại dịch Covid-19 đã khiến bệnh sốt rét giết chết thêm 69.000 người vào năm 2020 so với năm trước.

Hơn 627.000 người trên toàn cầu - hầu hết là trẻ sơ sinh ở những vùng nghèo nhất của châu Phi - đã thiệt mạng vì bệnh sốt rét vào năm ngoái so với 558.000 người vào năm 2019, WHO cho biết trong báo cáo về tình trạng bệnh sốt rét hàng năm của mình.

Con số này làm “lu mờ” 224.000 người được ghi nhận là đã chết vì Covid-19 ở châu Phi kể từ khi bắt đầu đại dịch, mặc dù con số đó có thể chưa được báo cáo đầy đủ.

Khoảng 2/3 số ca tử vong do sốt rét bổ sung vào năm 2020 là do các hạn chế chống dịch Covid-19 làm gián đoạn việc phòng ngừa, chẩn đoán và điều trị bệnh sốt rét, WHO cho biết.

Số ca tử vong vì sốt rét tăng do Covid-19 - Ảnh: AAP

Nhưng những nỗ lực phối hợp để duy trì các dịch vụ y tế bất chấp những thách thức do đại dịch gây ra có nghĩa là khu vực cận Sahara của châu Phi không ghi nhận tỷ lệ tử vong do sốt rét tăng gấp đôi vào năm 2020 mà WHO từng cảnh báo là một khả năng. Số người chết trong khu vực chỉ tăng 12% so với năm 2019, theo dữ liệu của WHO.

Ông Pedro Alonso, giám đốc chương trình sốt rét toàn cầu của WHO cho biết: “Nhờ những nỗ lực khẩn trương và vất vả, chúng tôi có thể khẳng định rằng thế giới đã thành công trong việc ngăn chặn tình huống xấu nhất là tử vong do sốt rét”.

Các chuyên gia hy vọng cuộc chiến chống lại bệnh sốt rét có thể đạt được cơ sở đáng kể sau khuyến nghị của WHO vào tháng 10 rằng RTS, S - hoặc Mosquirix - một loại vắc-xin do nhà sản xuất dược phẩm GlaxoSmithKline của Anh phát triển nên được tiêm rộng rãi cho trẻ em ở châu Phi.

Bình luận (0)

Lên đầu trang