New Zealand lên kế hoạch cấm hút thuốc đối với thế hệ trẻ tiếp theo

Thứ Sáu, 10/12/2021 12:39  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 10-12, CNN đưa tin New Zealand đang lên kế hoạch cấm hút thuốc đối với thế hệ tiếp theo để họ sẽ không bao giờ có thể mua thuốc lá một cách hợp pháp trong nước.

Theo luật mới được đề xuất, độ tuổi hợp pháp 18 để mua thuốc lá sẽ được nâng dần lên, Phó Bộ trưởng Y tế - Tiến sĩ Ayesha Verrall cho biết tại một cuộc họp báo hôm 9-12.

"Chúng tôi muốn đảm bảo rằng những người trẻ tuổi không bao giờ bắt đầu hút thuốc, vì vậy chúng tôi sẽ coi việc bán hoặc cung cấp các sản phẩm thuốc lá hút cho các nhóm thanh niên mới là vi phạm" - bà nói.

"Những người từ 14 tuổi khi luật có hiệu lực sẽ không bao giờ có thể mua thuốc lá một cách hợp pháp" – bà cho biết thêm.

Chính phủ có kế hoạch đưa dự luật ra trước Quốc hội vào năm 2022 như một phần của chiến dịch giảm tỷ lệ hút thuốc trong cộng đồng xuống dưới 5% vào năm 2025.

New Zealand cấm hút thuốc đối với thế hệ trẻ tiếp theo - Ảnh: Euronews

Theo dữ liệu của chính phủ, 13,4% dân số trưởng thành của New Zealand được phân loại là người hút thuốc. Con số này giảm từ 18,2% trong giai đoạn 2011 - 2012.

Nhưng có từ 4.000 đến 5.000 người chết hàng năm vì các bệnh liên quan đến hút thuốc, theo Bộ Y tế nước này.

Verrall cho biết: “Hút thuốc vẫn là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong có thể phòng ngừa được ở New Zealand và gây ra 1/4 ca bệnh ung thư. Tác hại liên quan đến hút thuốc đặc biệt phổ biến trong cộng đồng người dân tộc thiểu số và cộng đồng có thu nhập thấp của chúng tôi".

Cùng với luật được đề xuất, chính phủ sẽ ưu tiên "các biện pháp hỗ trợ thiết thực" cho những người hút thuốc để giúp họ bỏ thuốc lá, Verrall nói thêm.

Những điều này bao gồm việc đảm bảo chỉ sản xuất, nhập khẩu và bán các sản phẩm có hàm lượng nicotine rất thấp, đồng thời hạn chế nghiêm ngặt hơn đối với quảng cáo thuốc lá. Số lượng các cửa hàng có thể bán các sản phẩm thuốc lá cũng sẽ giảm đáng kể.

Bình luận (0)

Lên đầu trang