Trung Quốc: Xét nghiệm hơn 10.500 người liên quan ca nhiễm Omicron

Thứ Tư, 15/12/2021 11:05  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 15-12, CNN đưa tin Trung Quốc đã phát hiện trường hợp thứ hai nhiễm biến thể Omicron của coronavirus từ một khách du lịch hơn hai tuần sau khi người này nhập cảnh.

Vụ việc, được báo cáo tại thành phố Quảng Châu, miền nam Trung Quốc hôm 14-12, xảy ra một ngày sau khi các cơ quan y tế ở thành phố cảng phía bắc Thiên Tân cho biết họ phát hiện ca nhiễm Omicron đầu tiên của Trung Quốc đại lục – cũng đến từ một du khách nhập cảnh từ nước ngoài.

Trong trường hợp ca nhiễm ở Thiên Tân được xác định đã không bộc lộ triệu chứng khi nhập cảnh. Người này sau đó đã được cách ly trong khi giải trình tự bộ gen xác nhận ông đã nhiễm biến thể Omicron.

Trường hợp thứ hai là một người đàn ông 67 tuổi, nhập cảnh vào Trung Quốc vào ngày 27-11 tại Thượng Hải và trải qua hai tuần cách ly kiểm dịch tập trung, trong đó ông nhiều lần cho kết quả âm tính. Người đàn ông sau đó bay từ Thượng Hải đến Quảng Châu trên chuyến bay số hiệu CA1837 của hãng AirChina.

Người đàn ông sau đó được đưa vào diện cách ly tại nhà. Ông đã được xét nghiệm lại vào ngày 12/12 - 15 ngày sau khi đến Trung Quốc, với kết quả dương tính. Việc giải trình tự bộ gen sau đó được Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc xem xét xác nhận đó là biến thể Omicron.

Không giống như trường hợp ở Thiên Tân, người đàn ông đã được chẩn đoán là một trường hợp đã được xác nhận - nghĩa là đã bộc lộ ra các triệu chứng. Các quan chức cho biết hiện ông đang được điều trị cách ly trong bệnh viện. Sau chẩn đoán của ông, 10.544 người có tiếp xúc với người đàn ông này đã được xét nghiệm virus - cho đến nay tất cả các kết quả đều âm tính.

Giới chức Trung Quốc không tiết lộ người đàn ông này đã nhiễm virus khi nào, ở đâu và bằng cách nào. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, phải mất trung bình từ 5 đến 6 ngày kể từ khi một người nào đó bị nhiễm virus thì người đó mới biểu hiện ra triệu chứng, tuy nhiên, việc này cũng có thể mất đến 14 ngày.

Dịch Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp ở Trung Quốc vì sự xuất hiện của biến thể mới - Ảnh: Reuters

Vẫn còn nhiều điều chưa biết về biến thể Omicron lây lan nhanh, bao gồm cả thời gian ủ bệnh của nó. Biến thể này mang một số lượng lớn đột biến bất thường mà các nhà khoa học lo ngại có thể khiến nó dễ lây truyền hơn và ít nhạy cảm hơn với các loại vaccine hiện có.

Các chuyên gia y tế cộng đồng và truyền thông nhà nước Trung Quốc trước đây đã lên tiếng tin tưởng vào khả năng của nước này trong việc đối phó với biến thể mới, viện dẫn các biện pháp kiểm soát biên giới nghiêm ngặt của Trung Quốc và khả năng nhanh chóng xác định và cách ly các trường hợp nhiễm bệnh cũng như những người tiếp xúc gần gũi với họ.

Tại Trung Quốc, tất cả những người đến từ nước ngoài phải được xét nghiệm Covid trước khi họ rời sân bay, sau đó phải trải qua ít nhất hai tuần cách ly kiểm dịch tập trung. Trong suốt quá trình này, khách quốc tế không được tiếp xúc với cộng đồng rộng lớn hơn cho đến khi họ hoàn thành quy trình kiểm dịch bắt buộc.

Tuy nhiên, chiến lược không khoan nhượng đầy tham vọng của Trung Quốc - bao gồm việc xét nghiệm hàng loạt, phong toả nhanh và kiểm dịch trên diện rộng cũng đi kèm với chi phí kinh tế lớn, cũng như làm gián đoạn đối với cuộc sống hàng ngày.

Bắc Kinh sẽ đăng cai Thế vận hội Mùa đông vào tháng 2. Khi sự kiện đến gần, giới chức đang áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt hơn bao giờ hết để hạn chế các đợt bùng phát dịch ở địa phương, vốn tiếp tục bùng phát với tần suất ngày càng tăng. Cả nước hiện đã báo cáo các trường hợp lây nhiễm tại địa phương hằng ngày trong 8 tuần qua.

Hôm 14-12, tỉnh Chiết Giang nơi có các trung tâm sản xuất và xuất khẩu chủ chốt của đất nước, đã báo cáo 44 trường hợp nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm bệnh trong tuần qua lên trên 200 ca.

Giới chức ở các khu vực bị nhiễm virus đã nhanh chóng cách ly hàng chục nghìn cư dân, tạm ngừng kinh doanh, sự kiện và nhóm du lịch, đồng thời hủy các chuyến bay, phà và dịch vụ xe buýt.

Các hạn chế đi lại trong các khu vực có nguy cơ trung bình và cao sẽ được áp dụng cho đến ngày 15-3 năm sau - ngay sau khi Thế vận hội mùa đông kết thúc.

Giữ cho các ca bệnh lây nhiễm xa thủ đô Trung Quốc là ưu tiên hàng đầu của chính phủ, khi thành phố chuẩn bị cho Thế vận hội.

Tất cả các chuyến bay từ thành phố Ninh Ba, một trung tâm công nghiệp lớn đến Bắc Kinh đã bị hủy bỏ, trong khi chỉ có một chuyến bay hàng ngày từ Hàng Châu, thủ phủ của tỉnh, đến Bắc Kinh được cấp phép.

Ở các vùng khác của đất nước, các ca nhiễm cũng đang được báo cáo. Ở phía bắc, khu tự trị Nội Mông đã báo cáo 5 trường hợp có triệu chứng và 4 trường hợp nhiễm không triệu chứng, trong khi các tỉnh Hắc Long Giang và Thiểm Tây, mỗi tỉnh báo cáo một trường hợp được xác nhận, theo Ủy ban Y tế Quốc gia.

Tại tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc, hai người đã được xét nghiệm dương tính vào hôm 13-12.

Bình luận (0)

Lên đầu trang