Nga – Trung thắt chặt quan hệ song phương trước áp lực từ phương Tây

Thứ Năm, 16/12/2021 10:28  | Anh Duy

|

(CAO) Ngày 16-12, AAP đưa tin Tổng thống Nga - Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình đã tổ chức cuộc gặp trực tuyến để thảo luận về quan hệ song phương và các vấn đề toàn cầu. 

Trong bài phát biểu khai mạc, hai ông Putin và Tập đã ca ngợi mối quan hệ giữa Nga và Trung Quốc, trong đó nhà lãnh đạo Nga tuyên bố quan hệ hai bên là "một ví dụ điển hình về hợp tác giữa các nước trong thế kỷ 21".

"Một mô hình hợp tác mới đã được hình thành giữa các nước chúng ta, dựa trên các nguyên tắc như không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, tôn trọng lợi ích của nhau, quyết tâm biến biên giới chung thành vành đai hòa bình vĩnh cửu, và thể hiện tình láng giềng tốt" - Putin nói.

Ông Tập nói rằng Tổng thống Nga "ủng hộ mạnh mẽ các nỗ lực của Trung Quốc trong việc bảo vệ các lợi ích quốc gia quan trọng và kiên quyết phản đối các nỗ lực nhằm chia rẽ mối quan hệ giữa hai nước chúng ta”.

"Tôi đánh giá rất cao việc này” - nhà lãnh đạo Trung Quốc nói.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc và Nga đã ngày càng thống nhất quan điểm về các chính sách đối ngoại của mình để chống lại sự thống trị của Mỹ đối với trật tự kinh tế và chính trị quốc tế. Cả hai đều đã phải đối mặt với các lệnh trừng phạt từ Washington và cộng đồng quốc tế về các chính sách đối nội của họ.

Putin và Tập trong cuộc gặp song phương - Ảnh: AAP

Trong khi đó, Nga đã phải đối mặt với các lệnh trừng phạt quốc tế vì sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine cũng như vụ thủ lĩnh phe đối lập Alexei Navalny bị đầu độc mà Moscow luôn bác bỏ.

Mỹ và Trung Quốc thì mâu thuẫn về các vấn đề thương mại, công nghệ và sự đe dọa quân sự của Trung Quốc đối với Đài Loan.

Mối quan hệ của Nga với Mỹ trong khi đó đã rơi xuống mức thấp nhất từ sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, sau khi nước này sáp nhập Crimea vào năm 2014 và ủng hộ phe ly khai ở miền đông Ukraine.

Căng thẳng đã bùng phát trở lại trong những tuần gần đây sau khi Moscow điều hàng chục nghìn quân đến gần biên giới Ukraine, một động thái mà Ukraine và phương Tây lo ngại.

Moscow bác bỏ thông tin rằng họ có kế hoạch tấn công Ukraine và đổ lỗi cho Ukraine về việc tăng cường lực lượng ở miền đông.

Các quan chức Nga cáo buộc rằng Kieiv có thể cố gắng giành lại các khu vực do lực lượng nổi dậy kiểm soát bằng vũ lực và ông Putin đã thúc ép phương Tây đưa ra những đảm bảo ràng buộc về mặt pháp lý rằng tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ không mở rộng sang Ukraine hoặc triển khai lực lượng ở đó.

Bình luận (0)

Lên đầu trang