WHO: Omicron đang lây lan nhanh hơn bất kỳ biến thể nào khác

Thứ Tư, 15/12/2021 21:11  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 15-12, CNN dẫn tuyên bố của Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) - Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo biến thể coronavirus Omicron đang lây lan với tốc độ chưa từng thấy so với các biến thể trước đó của virus này.

Ông nói thêm rằng quan điểm cho rằng Omicron gây bệnh ở mức độ nhẹ nên lơ là phòng tránh là điều đáng lo ngại.

Phát biểu trong một cuộc họp báo hôm 14-12 Tedros cho biết biến thể này đã được phát hiện ở 77 quốc gia.

Ông nói thêm: “Thực tế là Omicron có thể hiện diện ở hầu hết các quốc gia, ngay cả khi nó chưa được phát hiện”.

Trước đó, các quan chức ở Anh đã cảnh báo nước này đang phải đối mặt với một "làn sóng thủy triều" do các ca nhiễm từ Omicron gây ra. Chủng này đã trở thành chủng thống trị các ca nhiễm Covid-19 ở London, vượt trội so với biến thể Delta trước đó.

Vương quốc Anh đã báo cáo cái chết đầu tiên do biến thể này. London đã một lần nữa tăng mức cảnh báo Covid-19 và đang đẩy nhanh việc triển khai các mũi tiêm vaccine tăng cường.

Còn tại Mỹ, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), Omicron đã từ chiếm 0,4% lượng virus lưu hành ở Mỹ trong tuần tính đến ngày 4-12, và lên 2,9% vào tuần tiếp theo.

Nhưng tỷ lệ này đã cao hơn nhiều ở nhiều bang của đất nước như New York và New Jersey. CDC ước tính 13,1% trường hợp nhiễm bệnh do Omicron gây ra, so với chỉ 2% trong tuần trước.

WHO cảnh báo về biến thể Omicron 

Tiến sĩ Anthony Fauci - Giám đốc Viện Quốc gia về Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm nói với rằng Omicron sẽ trở thành biến thể coronavirus chiếm ưu thế ở Mỹ, nhưng không rõ nó có làm tăng các ca bệnh nặng hay không.

Trong khi dữ liệu, đặc biệt từ Nam Phi, cho thấy Omicron có thể gây ra các triệu chứng nhẹ hơn so với các biến thể trước đó, các chuyên gia sức khỏe cộng đồng nhấn mạnh rằng còn quá sớm để đưa ra kết luận chắc chắn.

"Chúng tôi lo ngại rằng mọi người đang coi thường Omicron là biến thể gây bệnh nhẹ. Ngay cả khi Omicron gây ra bệnh ít nghiêm trọng hơn thì số lượng ca mắc bệnh có thể một lần nữa lấn át các hệ thống y tế không được chuẩn bị”.

Các nhà nghiên cứu Nam Phi hôm xác nhận rằng vắc-xin cung cấp ít khả năng bảo vệ hơn đối với chủng mới nhưng họ nói thêm rằng họ vẫn nhận thấy dấu hiệu cho thấy Omicron gây ra các triệu chứng nhẹ hơn so với các biến thể trước đó.

Fauci cho biết không rõ tại sao các triệu chứng lại nhẹ hơn ở Nam Phi, nhưng có thể là do nhiều người trong cộng đồng đã bị nhiễm bệnh trước đó nên có một số mức độ bảo vệ nhất định. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang