Dịch Covid-19:

Hàn Quốc "vỡ mộng" sớm trở lại "bình thường mới"

Thứ Năm, 16/12/2021 12:08  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 16-12, AAP đưa tin Hàn Quốc sẽ cấm các cuộc tụ tập xã hội riêng tư từ 5 người trở lên trên toàn quốc và buộc các nhà hàng đóng cửa lúc 9 giờ tối trong bối cảnh các bệnh viện đang phải vật lộn với tháng chết chóc nhất vì đại dịch.

Thủ tướng Kim Boo-kyum cho biết rằng các biện pháp mới sẽ được thực thi trong ít nhất 16 ngày sau khi có hiệu lực vào cuối tuần này.

Các trường học ở thủ đô đông dân cư Seoul và các khu vực đô thị lân cận, nơi virus gây ảnh hưởng nặng nề nhất, cũng sẽ quay trở lại hoạt động học tập từ xa sau khi mở cửa trở lại vào tháng 11.

Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDA) đã báo cáo 7622 trường hợp nhiễm mới vào ngày 16-12, tiệm cận với kỷ lục hàng ngày là 7850 ca được thiết lập một ngày trước đó. Điều đó đã nâng tổng số ca nhiễm trên toàn quốc lên 544.117 người.

Hầu hết các ổ dịch là ở khu vực thủ đô, nơi các quan chức cho biết hơn 86% các đơn vị chăm sóc đặc biệt (ICU) được chỉ định để điều trị COVID-19 đã có người sử dụng trong bối cảnh số ca nhập viện và tử vong tăng đột biến.

Hơn 890 bệnh nhân đã chết trong tháng này, nâng số người chết vì Covid-19 của cả nước lên 4518. Tính đến ngày 16-12 đã ghi nhận kỷ lục 989 bệnh nhân trong tình trạng nghiêm trọng hoặc nguy kịch.

"Trong thời kỳ này, chính phủ sẽ củng cố sự ổn định của khả năng ứng phó y tế của chúng tôi" - thủ tướng Kim nói. "Chúng tôi yêu cầu người dân hưởng ứng những nỗ lực này bằng cách chủ động tiêm chủng".

Số ca nhiễm Covid-19 ở Hàn Quốc tăng vọt - Ảnh: AAP

Sự gia tăng lan truyền đã là một trở ngại lớn đối với chính phủ của Tổng thống Moon Jae-in, vốn đã nới lỏng đáng kể các biện pháp giãn cách xã hội vào tháng 11 trong khi tuyên bố quay trở lại trạng thái bình thường trước đại dịch theo từng giai đoạn.

Trong khi tập trung vào việc cải thiện nền kinh tế, các quan chức đã dự đoán rằng tỷ lệ tiêm chủng tăng cao của đất nước sẽ giảm số ca nhập viện và tử vong.

Nhưng đã có sự gia tăng các trường hợp nghiêm trọng ở những người ở độ tuổi 60 trở lên, bao gồm cả những người có khả năng miễn dịch suy giảm sau khi được tiêm sớm trong đợt triển khai vắc-xin bắt đầu vào tháng 2.

Hơn 81% dân số trên 51 triệu người đã được tiêm chủng đầy đủ, nhưng chỉ có 17% ​​người dân được tiêm nhắc lại.

Sau khi lưỡng lự trong nhiều tuần, Hàn Quốc đã thắt chặt vừa phải các quy định giãn cách xã hội vào tuần trước, cấm tụ tập từ 7 người trở lên ở khu vực thủ đô Seoul và yêu cầu người lớn xác minh tình trạng tiêm chủng của họ để được sử dụng các dịch vụ của nhà hàng và các cơ sở kinh doanh khác.

Jung Eun-kyeong, ủy viên của KDCA, cho biết đất nước có thể sẽ ghi nhận số ca lây nhiễm hàng ngày vượt quá 10.000 hoặc 20.000 trong những tuần tới nếu họ không làm chậm một cách có ý nghĩa việc truyền bệnh ngay bây giờ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang