WHO cấp phép khẩn cấp cho vaccine Covid-19 Novavax của Ấn Độ

Thứ Bảy, 18/12/2021 10:33  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 18-12, AAP đưa tin Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã phê duyệt sử dụng khẩn cấp vaccine Covid-19 do công ty Novavax có trụ sở tại Mỹ và Viện Huyết thanh của Ấn Độ hợp tác sản xuất.

Vaccine Covid-19 này được gọi là CovavaxTM, là vaccine Covid-19 thứ 9 được cấp phép sử dụng khẩn cấp từ cơ quan y tế Liên hợp quốc, đánh dấu một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm đối với Novavax cũng có nghĩa là loại vaccine này sẽ được chấp nhận bởi một số quốc gia chỉ chấp nhận khách du lịch đã tiêm vaccine được WHO phê duyệt mới được nhập cảnh.

Loại vaccine này sẽ được đưa vào chương trình tiêm chủng cho các nước, nhất là nước nghèo. Viện Huyết thanh đang sản xuất vaccine do Novavax phát triển. Câu hỏi lớn được đặt ra là nó có thể xuất xưởng bao nhiêu liều và vào khi nào.

Từ lâu, vaccine này đã được dự đoán sẽ giúp tăng nguồn cung vaccine toàn cầu, vì các mũi tiêm chỉ yêu cầu bảo quản trong tủ lạnh - một lựa chọn hấp dẫn cho các quốc gia có thu nhập thấp so với các loại vaccine khác yêu cầu bảo quản với các thiết bị đảm bảo độ âm sâu.

Tiến sĩ Mariangela Simao - Trợ lý Giám đốc WHO cho biết: “Danh sách này nhằm mục đích tăng khả năng tiếp cận đặc biệt ở các nước có thu nhập thấp hơn, 41 nước trong số đó vẫn chưa thể tiêm chủng cho 10% dân số, trong khi 98 quốc gia chưa đạt được mục tiêu phủ vaccine cho 40% dân số”.

Chương trình COVAX do LHQ hậu thuẫn, đang vận chuyển vaccine Covid-19 đến nhiều nước nghèo, có thỏa thuận nhận khoảng 1,35 tỷ liều Novavax do Viện Huyết thanh Ấn Độ sản xuất.

Vaccine Covid-19 giúp cơ thể nhận biết virus bằng cách phát hiện ra protein dạng gai bao bọc nó nhưng Novavax được chế tạo rất khác so với các loại vaccine được sử dụng rộng rãi nhất.

Vaccine Covid-19 Novavax đã được WHO cấp phép sử dụng khẩn cấp - Ảnh: AAP

Nó là một loại vaccine protein, được sản xuất bằng công nghệ cũ hơn đã được sử dụng trong nhiều năm để sản xuất các loại vaccine khác.

Novavax có trụ sở tại bang Maryland (Mỹ) sử dụng kỹ thuật di truyền để phát triển các bản sao vô hại của protein làm tăng đột biến của coronavirus trong tế bào côn trùng.

Các nhà khoa học chiết xuất và tinh chế protein, sau đó trộn vào một chất hóa học tăng cường miễn dịch.

Novavax đã bị trì hoãn trong nhiều tháng vì các vấn đề trong quá trình sản xuất quy mô lớn.

Novavax đã được cấp phép sử dụng khẩn cấp ở Indonesia và Philippines, có đơn đăng ký đang chờ xử lý với Cơ quan Dược phẩm Châu Âu và Vương quốc Anh và có kế hoạch nộp đơn lên Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ vào cuối năm nay.

Vào mùa hè năm ngoái, Novavax đã báo cáo rằng một nghiên cứu trên 30.000 người ở Mỹ và Mexico cho thấy loại vaccine này an toàn và có hiệu quả 90% trong việc chống lại việc xuất hiện các biểu hiện có triệu chứng của Covid-19 từ các biến thể trước đó, tương tự như phát hiện từ một thử nghiệm trên 15.000 người ở Anh.

Một nghiên cứu tiếp theo cho thấy liều tăng cường 6 tháng sau lần tiêm cuối cùng có thể làm tăng kháng thể chống lại virus đủ để đối phó với biến thể Delta rất dễ lây lan.

Novavax cho biết họ hiện đang thử nghiệm xem các liều tiêm sẽ chống chọi với biến thể Omicron như thế nào.

Bình luận (0)

Lên đầu trang