Các nước “chạy đua” ngăn biến chủng Omicron

Thứ Sáu, 17/12/2021 10:06

|

(CAO) Sự lây lan nhanh chóng của biến thể Omicron của coronavirus khiến các chính phủ và các nhà khoa học đang cố gắng tìm hiểu tác động của chủng virus mới này trước khi nó thay thế Delta thành chủng virus thống trị trên toàn thế giới.

Tiến sĩ Anthony Fauci – chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Mỹ kêu gọi mọi người tiêm phòng và tiêm nhắc lại để tăng cường bảo vệ người dân.

Ông nói với CNN: "Chúng ta đang ở trong một đợt gia tăng đột biến. Ý tôi là, các ca bệnh đang tăng lên. Bạn sẽ thấy, biến thể Omicron mà chúng ta biết từ những gì đang diễn ra ở Nam Phi và ở Anh, là một loại virus có khả năng lây truyền cao".

Phần lớn sự chú ý của thế giới đổ dồn vào hai quốc gia này, những quốc gia đã bị làn sóng Omicron tràn qua sớm hơn các nơi khác trên Thế giới.

Cả hai quốc gia đều ghi nhận số ca nhiễm Covid mới cao nhất từ ​​trước đến nay và các nhà khoa học hàng đầu của Anh cảnh báo rằng cột mốc đó có thể sẽ sớm đạt đỉnh một lần nữa.

Ở London, Omicron đã trở thành dòng Covid chiếm ưu thế, chỉ vài ngày sau khi Anh công bố những trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể này.

Nhưng số ca nhập viện, hiện tại vẫn thấp hơn so với các đợt trước ở Nam Phi, nơi phát hiện đợt bùng phát Omicron đầu tiên vào tháng trước - khiến Viện Quốc gia về Các bệnh Truyền nhiễm (NICD) của nước này đưa ra thái độ lạc quan thận trọng.

"Mặc dù dữ liệu vẫn đang được thu thập, nhưng bằng chứng cho thấy làn sóng hiện tại có thể nhẹ hơn" - cơ quan này cho biết hôm 15-12.

Số ca nhiễm Omicron tăng nhanh ở nhiều nước - Ảnh: Reuters

Anh cho biết dữ liệu ở Nam Phi chưa đầy đủ và cảnh báo rằng ngay cả một căn bệnh ít nghiêm trọng hơn cũng có thể khiến hệ thống chăm sóc sức khỏe của nước này quá tải nếu không được kiểm soát.

Pháp trong khi đó đã tăng cường các hạn chế đối với du khách đến từ Anh để đối phó với mối đe dọa từ Omicron. Người phát ngôn chính phủ Gabriel Attal nói với CNN rằng những người đến từ Vương quốc Anh sẽ cần một "lý do thuyết phục" để nhập cảnh vào Pháp và cũng sẽ được yêu cầu xuất trình bằng chứng về kết quả xét nghiệm âm tính được thực hiện không quá 24 giờ trước khi khởi hành.

Thủ tướng Jean Castex cũng kêu gọi những người Pháp có kế hoạch đến thăm Vương quốc Anh hoãn các chuyến đi, vài ngày trước lễ Giáng sinh. Ông trích lời thừa nhận của chính phủ Anh rằng họ phải đối mặt với một "làn sóng thủy triều" về các trường hợp biến thể Omicron.

Pháp cũng đã bị Israel thêm vào danh sách đỏ các quốc gia có nguy cơ cao cùng với Tây Ban Nha, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Ireland, Na Uy, Phần Lan và Thụy Điển.

Và các cuộc biểu tình phản đối các hạn chế mới ở châu Âu đã gia tăng khi châu lục này sẵn sàng cho làn sóng nhiễm Omicron của chính mình.

Cảnh sát đã bắt giữ 28 người vì hành hung các sĩ quan cảnh sát Đức ở Munich khi hàng nghìn người xuống đường trong một cuộc biểu tình vào tối 15-12. Theo cảnh sát Munich, khoảng 3.700 người đã tham gia cuộc biểu tình.

Những cuộc biểu tình như vậy đã trở nên phổ biến hơn trong những tuần gần đây khi chính phủ Đức đưa ra các biện pháp nhằm vào những người chưa được tiêm vắc xin chống lại Covid-19.

Các kế hoạch của chính quyền mới để làm cho việc tiêm vắc-xin là điều kiện bắt buộc đối với một số ngành nghề đã khiến những người biểu tình tiếp tục bị kích động, và các cuộc đụng độ cũng trở nên thường xuyên hơn. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang