Thượng nghị sĩ Manchin dội “gáo nước lạnh” vào Nhà Trắng

Thứ Hai, 20/12/2021 10:52  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 20-12, CNN đưa tin Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Joe Manchin đến từ bang Tây Virginia (Mỹ) cho biết ông sẽ không bỏ phiếu cho Đạo luật Xây dựng trở lại tốt hơn – quyết định gây sốc cho chính trường Mỹ.

Quyết định của Manchin là “dấu chấm hết” cho các cuộc đàm phán về phiên bản luật này, với mục đích mở rộng mạng lưới hạ tầng và an sinh xã hội của quốc gia.

Manchin luôn là người giữ vai trò quan trọng đối với hoạt động lập pháp. Ông đã chia sẻ mối quan ngại của mình về một số điều khoản của dự luật này liên quan đến vấn đề thuế và chi tiêu khổng lồ cũng như cách nó có thể làm trầm trọng thêm tình trạng lạm phát đang tăng vọt trong nước.

"Và tôi không thể bỏ phiếu để tiếp tục với phần luật này. Tôi chỉ không thể. Tôi đã thử mọi cách nhưng không thể đạt được điều đó" – ông nói với chương trình "Fox News Sunday".

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Joe Manchin - Ảnh: Reuters

Sự ủng hộ của Manchin đối với dự luật  (một kế hoạch chi tiêu 1,9 nghìn tỷ USD tập trung vào việc mở rộng mạng lưới sinh xã hội của quốc gia, giảm chi phí chăm sóc sức khỏe và chăm sóc trẻ em của người Mỹ, cũng như đối phó với thực trạng biến đổi khí hậu) là cần thiết để đảng Dân chủ thông qua đạo luật này bằng cách sử dụng một quy trình được gọi là điều chỉnh ngân sách, có nghĩa là nó sẽ chỉ cần 51 phiếu bầu để vượt qua.

Trong một tuyên bố mà văn phòng của ông đưa ra sau cuộc phỏng vấn, Manchin nhắc lại rằng ông không thể ủng hộ đạo luật này.

Nhà Trắng đã rất ngạc nhiên khi Manchin thông báo với họ vào sáng 19-12 rằng ông đã đi đến quyết định cuối cùng.

Theo nguồn tin, phản ứng của họ rõ ràng là không tích cực. Một quan chức chính quyền cấp cao nói với CNN rằng đó là "một điều hoàn toàn bất ngờ".

Manchin đã thông báo cho Nhà Trắng rằng họ là người đầu tiên biết về thông tin này và ông vẫn chưa nói chuyện với nhân viên của mình.

Trước đó, tờ Politico lần đầu tiên đưa tin về nỗ lực của Nhà Trắng trong việc tiếp cận Manchin để khiến ông xem xét lại quyết định của mình.

Bình luận (0)

Lên đầu trang