Philippines tan hoang vì siêu bão RAI, gần 400 người tử vong

Thứ Ba, 21/12/2021 15:26  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 21-12, CNN đưa tin số người chết vì siêu bão Rai càn quét qua Philippines có thể còn tăng thêm khi nhiều khu vực bị ảnh hưởng vẫn chưa thể tiếp cận được.

Đây là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Philippines trong năm nay. Số người chết  đã vượt qua 300 người khi các cơ quan nhân đạo cảnh báo quy mô tàn phá thực sự vẫn chưa được xác định, một phần do các nhân viên cứu hộ không thể tiếp cận một số khu vực bị ảnh hưởng bởi thảm họa.

Siêu bão Rai - được biết đến với tên gọi địa phương là Odette - hiện đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 375 người kể từ khi nó quét qua đất nước vào cuối tuần trước, CNN dẫn nguồn từ Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Philippines (PNP) cho biết.

Ít nhất 515 người bị thương và 56 người vẫn mất tích, PNP thông tin. Nhiều trường hợp tử vong dự kiến ​​sẽ được xác nhận khi các hoạt động cứu hộ tiếp tục được tiến hành. Tuy nhiên, các nhân viên cứu trợ phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn là tiếp cận một số khu vực bị chia cắt do đường sá đầy rác và ngập nước, một số nơi không có kết nối điện thoại và internet.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Philippines - Thượng nghị sĩ Richard Gordon cho rằng 5 cây cầu ở đảo Palawan đã bị phá hủy do cơn bão.

"Những ngôi nhà bị phá hủy hoàn toàn. Chúng tôi đang cố gắng gửi những nguồn cung cấp khẩn cấp bao gồm nước, thực phẩm và thuốc men" - Gordon nói.

Philippines tan hoang vì siêu bão Rai - Ảnh: Getty

"Các cộng đồng đã bị cắt đứt hoàn toàn. Hàng triệu người bị ảnh hưởng bởi cơn bão này, và nguồn cung cấp thực phẩm đang rất khan hiếm”- ông nói thêm

Rai là cơn bão thứ 15 đổ bộ vào Philippines trong năm nay. Nó đã đổ bộ vào đảo Siargao tuần trước, vốn là một địa điểm du lịch và lướt sóng nổi tiếng ở vùng Caraga, phía đông bắc Mindanao.

Ban đầu nó có sức gió lên tới 260 km/h - tương đương với bão cấp 5. Nhiều cuộc sơ tán trước và chuẩn bị cho cơn bão đã được triển khai từ đầu tuần khi đất nước bắt đầu có mưa lớn, nhưng hàng triệu người vẫn dễ đối mặt với thảm họa.

Khi Rai đi về phía tây, nó đã xé toạc nhà cửa, cây cối và dây cáp điện trên đường đi của nó, mang theo mưa lớn, lũ lụt trên diện rộng và sạt lở đất.

Các cộng đồng cư dân đã bị phá hủy và hàng trăm nghìn người mất nhà cửa do cơn bão. Tại thành phố Surigao gần đó, một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất, những người sống sót cầu xin thức ăn và nước uống trên đường, xung quanh là cây bật gốc và cột điện.

Nhiều vùng thiệt hại nặng, bị chia cắt sau cơn bão - Ảnh: Getty

Theo Tổ chức Cứu trợ Trẻ em, ít nhất 4,1 triệu trẻ em đã bị ảnh hưởng bởi cơn bão. Hơn 16.000 gia đình ở Caraga bị ảnh hưởng nặng nề ước tính đang phải trú ẩn trong các trung tâm sơ tán chật chội.

Bình luận (0)

Lên đầu trang