WHO cảnh báo về “cơn bão Omicron đang đến”

Thứ Tư, 22/12/2021 10:46  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 22-12, AAP dẫn tuyên bố của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo về một 'cơn bão đang đến' của biến chủng Omicron đe doạ hệ thống y tế toàn cầu.

Người đứng đầu khu vực Châu Âu của Tổ chức Y tế Thế giới - Hans Kluge đã cảnh báo các quốc gia phải chuẩn bị cho một "sự gia tăng đáng kể" các trường hợp nhiễm COVID-19 mới khi Omicron lan rộng.

Kể từ khi xuất hiện vào cuối tháng 11, Omicron đã được phát hiện ở ít nhất 38 trong số 53 quốc gia thuộc khu vực châu Âu và đã trở thành biến chủng của coronavirus chiếm ưu thế ở một số nước trong số đó bao gồm Đan Mạch, Bồ Đào Nha và Vương quốc Anh.

Israel, một quốc gia khác ở khu vực Trung Đông đã xác nhận cái chết đầu tiên nhiễm biến thể Omicron vào hôm 21-12 dù đã nêu rõ anh ta cũng  mắc phải một số bệnh nền từ trước.

Kluge cảnh báo: “Chúng ta có thể thấy một cơn bão khác sắp đến. Trong vòng vài tuần, Omicron sẽ thống trị ở nhiều quốc gia hơn trong khu vực, đẩy các hệ thống y tế vốn đã căng thẳng đến bờ vực thẳm".

Khu vực Châu Âu của WHO bao gồm Nga và các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ khác, cũng như Thổ Nhĩ Kỳ. Dữ liệu của WHO cho thấy khu vực này trong những tuần gần đây đã báo cáo số ca nhiễm COVID-19 cao nhất so với quy mô dân số ở bất kỳ đâu.

Chuyên gia của WHO - Hans Kluge - Ảnh: AAP

Ngay cả trước khi Omicron xuất hiện, các quan chức đã cảnh báo thêm 700.000 ca tử vong vì căn bệnh này vào tháng 3.

Trụ sở chính của WHO tại Geneva đã khuyến cáo rằng vắc-xin nên để dành cho những người dễ bị tổn thương nhất. Ông nói: “Mũi tiêm tăng cường là biện pháp bảo vệ quan trọng nhất chống lại Omicron”.

Cho đến nay, 89% các trường hợp nhiễm Omicron ban đầu ở châu Âu có liên quan đến các triệu chứng COVID-19 phổ biến như ho, đau họng và sốt, Kluge nói.

Hầu hết các trường hợp được báo cáo ở những người trưởng thành trong độ tuổi 20 và 30, ban đầu lây lan ở các thành phố tại các cuộc tụ họp xã hội và nơi làm việc, ông nói thêm.

Ông còn thông tin: “Số lượng lớn các ca nhiễm COVID-19 mới có thể dẫn đến nhiều trường hợp nhập viện hơn và gián đoạn đối với hệ thống y tế và các dịch vụ quan trọng khác”.

"Các chính phủ và cơ quan chức năng cần chuẩn bị hệ thống ứng phó để đối phó với một sự gia tăng đáng kể” – Kluge nhấn mạnh.

WHO cho biết Omicron đang lây lan nhanh hơn so với biến thể Delta, gây nhiễm ở những người đã được tiêm phòng hoặc khỏi bệnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang