Nhật Bản thi hành án 3 tử tù bằng cách treo cổ

Thứ Tư, 22/12/2021 10:54  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 22-12, CNN đưa tin Nhật Bản đã xử tử 3 tử tù bằng cách treo cổ, đánh dấu vụ thi hành án tử đầu tiên mà nước này thực hiện kể từ năm 2019 và là vụ đầu tiên dưới thời Thủ tướng Fumio Kishida. 

Một trong những người bị hành quyết là Yasutaka Fujishiro, 65 tuổi, kẻ đã sát hại 7 người bao gồm cả dì và hàng xóm của mình vào năm 2004, theo Bộ Tư pháp Nhật Bản.

Hai người khác, Tomoaki Takanezawa, 54 tuổi và Mitsunori Onogawa, 44 tuổi, đã giết hai nhân viên trong tiệm trò chơi vào năm 2003, Bộ Tư pháp xác nhận.

"Đây là những vụ án cực kỳ tàn bạo, cướp đi sinh mạng vì những lý do ích kỷ. Tôi nghĩ đây là những vụ việc khủng khiếp không chỉ đối với nạn nhân mất mạng mà còn cả tang quyến" - Bộ trưởng Tư pháp Yoshihisa Furukawa cho biết tại một cuộc họp báo.

Tất cả các vụ tử hình ở Nhật Bản đều được thực hiện bằng cách treo cổ. Các tù nhân thường biết về việc thi hành án của họ chỉ vài giờ trước khi diễn ra. Gia đình của họ thường chỉ được thông báo về vụ hành quyết sau khi nó kết thúc, theo tổ chức nhân quyền Amnesty International.

Lính gác trước trụ sở Bộ Tư pháp Nhật - Ảnh: Getty

Việc Nhật Bản áp dụng hình phạt tử hình - và cách thức thực hiện án này - từ lâu đã khiến các nhóm nhân quyền và các nhà vận động hành động để xóa bỏ hình phạt này tức giận.

Nhật Bản đã phản đối những lời kêu gọi thay đổi và cho biết có rất nhiều người trong nước ủng hộ án tử hình.

"Việc bãi bỏ án tử hình là một vấn đề quan trọng liên quan đến nền tảng của hệ thống tư pháp hình sự Nhật Bản" - Phó Chánh văn phòng Nội các Seiji Kihara cho biết tại một cuộc họp báo.

"Không dễ để quyết định hình phạt tử hình, nhưng xét thấy những tội ác này vẫn đang tiếp diễn, tôi không tin rằng việc bỏ hình phạt tử hình là phù hợp" - Kihara nhấn mạnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang