Ủy ban Châu Âu cấm TikTok trên các thiết bị của nhân viên

Thứ Bảy, 25/02/2023 12:24  | Anh Duy

|

​(CAO) Nhân viên làm việc tại Ủy ban Châu Âu (EC) đã được lệnh xóa ứng dụng TikTok khỏi điện thoại và thiết bị cơ quan của họ.

Ủy ban cho biết họ đang thực hiện biện pháp "bảo vệ dữ liệu và tăng cường an ninh mạng".

TikTok, thuộc sở hữu của công ty Trung Quốc ByteDance, đã phải đối mặt với cáo buộc rằng họ thu thập dữ liệu của người dùng.

TikTok khẳng định hoạt động không khác gì các mạng xã hội khác.

Người phát ngôn của Liên minh Châu Âu (EU) - Sonya Gospodinova cho biết ban quản lý của Ủy ban châu Âu, cơ quan điều hành của EU, đã đưa ra quyết định vì lý do an ninh.

Bà nói: “Biện pháp này nhằm bảo vệ Ủy ban chống lại các mối đe dọa và hành động an ninh mạng có thể bị khai thác cho các cuộc tấn công mạng nhằm vào môi trường doanh nghiệp của ủy ban”.

Lệnh cấm cũng có nghĩa là nhân viên của Ủy ban Châu Âu không thể sử dụng TikTok trên các thiết bị cá nhân đã cài đặt ứng dụng chính thức.

EC cấm Tik Tok

Ủy ban cho biết họ có khoảng 32.000 nhân viên hợp đồng và biên chế.

Họ phải xóa ứng dụng càng sớm càng tốt và không muộn hơn ngày 15 tháng 3.

Đối với những người không tuân thủ thời hạn đã đặt, các ứng dụng của uỷ ban - chẳng hạn như Skype for Business - sẽ không còn khả dụng.

TikTok cho biết quyết định của ủy ban dựa trên những ý tưởng sai lầm về nền tảng của nó.

"Chúng tôi thất vọng với quyết định này, mà chúng tôi tin là sai lầm và dựa trên những quan niệm sai lầm cơ bản" - một phát ngôn viên cho biết.

Năm ngoái, TikTok thừa nhận một số nhân viên ở Trung Quốc có thể truy cập dữ liệu của người dùng Châu Âu.

Công ty mẹ của TikTok, ByteDance, đã phải đối mặt với sự giám sát ngày càng tăng của phương Tây trong những tháng gần đây vì lo ngại về mức độ truy cập của Bắc Kinh đối với dữ liệu người dùng.

Chính phủ Hoa Kỳ đã cấm TikTok vào năm ngoái trên các thiết bị do chính phủ liên bang cấp do lo ngại về an ninh quốc gia.

Hoa Kỳ lo ngại chính phủ Trung Quốc có thể tận dụng TikTok để truy cập các thiết bị đó và dữ liệu người dùng Hoa Kỳ.

Tháng trước, chính phủ Hà Lan đã khuyên các quan chức nhà nước tránh xa ứng dụng này vì những lo ngại tương tự.

Tại Vương quốc Anh, Chủ tịch Ủy ban Lựa chọn Đối ngoại, MP Alicia Kearns, gần đây đã kêu gọi người dùng xóa ứng dụng này trong một cuộc phỏng vấn với Sky News.

TikTok đã phát triển nhanh chóng và là ứng dụng không phải Meta đầu tiên đạt 3 tỷ lượt tải xuống trên toàn thế giới, theo công ty phân tích Sensor Tower Data.

Giám đốc điều hành của dịch vụ truyền thông xã hội Shou Zi Chew đã có mặt tại Brussels vào tháng 1 để nói chuyện với các quan chức EU, trong đó họ cảnh báo TikTok phải đảm bảo an toàn cho dữ liệu của người dùng Châu Âu, đồng thời nói thêm rằng còn một chặng đường dài để lấy lại lòng tin của họ.

Ông khẳng định công ty đang làm việc trên một hệ thống "mạnh mẽ" để xử lý dữ liệu của người Châu Âu ở Châu Âu, một phát ngôn viên của EU cho biết vào thời điểm đó.

TikTok cũng đã hứa sẽ lưu trữ dữ liệu của người dùng Hoa Kỳ tại Hoa Kỳ để xoa dịu những lo ngại của Washington.

Một nguồn tin của EU nói với BBC rằng Hội đồng Liên minh Châu Âu cũng đang trong quá trình thực hiện các biện pháp tương tự như các biện pháp của Ủy ban.

Nguồn tin cho biết: “Nghị viện liên tục giám sát các mối đe dọa an ninh mạng và các hành động có thể bị lợi dụng cho các cuộc tấn công mạng nhằm vào môi trường doanh nghiệp của họ”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang