Tàu chở người di cư va vào đá ở Italia khiến hơn 40 người thiệt mạng

Chủ Nhật, 26/02/2023 22:27  | Anh Duy

|

​(CAO) Ít nhất 43 người, trong đó có trẻ sơ sinh, trẻ em và một số phụ nữ đã thiệt mạng sau khi một chiếc tàu gỗ chở khoảng 100 người di cư bị vỡ khi va vào đá ngoài khơi bờ biển Calabria, cảnh sát Ý cho biết.

Ba thi thể đầu tiên dạt vào bãi biển gần Staccato di Cutro ở miền Nam nước Ý vào khoảng 4h40 sáng 26-2 theo giờ địa phương.

Lực lượng cứu hộ của Ý nói với CNN rằng khoảng 80 người đã được cứu khỏi mặt nước khi bám vào các mảnh thuyền. Lực lượng cứu hộ cho biết những người sống sót đến từ Iran, Pakistan và Afghanistan. Hiện chưa rõ con tàu xuất phát từ đâu.

Thủ tướng Ý Giorgia Meloni đổ lỗi cho những kẻ buôn người. “Việc hạ thủy một chiếc thuyền chỉ dài 20 mét với 200 người trên tàu trong điều kiện thời tiết bất lợi là hành vi phạm tội” - bà nói trong một tuyên bố.

Meloni coi việc ngăn chặn tàu di cư là ưu tiên hàng đầu của chính phủ của mình. Tuần này, quốc hội đã thông qua luật mới gây khó khăn hơn cho các tổ chức phi chính phủ trong việc thực hiện các cuộc giải cứu.

Những người di cư được giải cứu 

Hồ sơ của Liên Hiệp Quốc cho thấy 11.874 người đã đến Ý cho đến năm 2023 bằng đường biển, với 678 người trong số họ đến Calabria.

Thông thường, những người đến từ các quốc gia châu Phi, thay vì Trung Đông và châu Á, với phần lớn tàu khởi hành từ Libya.

Chỉ 8,3% lượng người đến từ Pakistan, 6,7% từ Afghanistan và 0,7% từ Iran. Phần còn lại chủ yếu đến từ châu Phi, riêng Bờ Biển Ngà chiếm 17,3%, Guinea là 13,1%. Các quốc gia châu Phi khác, bao gồm cả các nước Bắc Phi, chiếm phần lớn phần còn lại.

Tuyến đường di cư nguy hiểm nhất là tuyến đường qua Địa Trung Hải, nơi có ít nhất 20.334 người đã chết kể từ năm 2014.

Bình luận (0)

Lên đầu trang