Hồng Kông ngưng buộc người dân đeo khẩu trang sau gần 1000 ngày

Thứ Tư, 01/03/2023 13:15  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 1-3, BBC đưa tin chính quyền đặc khu Hồng Kông của Trung Quốc đã dỡ bỏ lệnh buộc người dân đeo khẩu trang, đánh dấu sự kết thúc của một trong những biện pháp hạn chế chống dịch Covid-19 kéo dài nhất thế giới.

Đặc khu trưởng Hong Kong - John Lee cho biết virus đang được kiểm soát ở Hong Kong và không có dấu hiệu bùng phát trở lại.

Theo quy định bắt đầu từ tháng 7 năm 2020 và kéo dài trong 945 ngày, mọi người có thể bị phạt tới 5.000 đô la Hồng Kông nếu ra đường mà không đeo khẩu trang.

"Với việc dỡ bỏ lệnh này, Hồng Kông sẽ trở lại bình thường" - ông Lee nói hôm 28-2.

"Trong năm nay và những năm tới, chúng ta sẽ dốc toàn lực vì nền kinh tế và phát triển hết tốc lực" – ông nói thêm.

Cho đến ngày 1-3, những người sống ở Hồng Kông phải đeo khẩu trang khi họ ra ngoài và đến bất kỳ khu vực công cộng nào.

Trên mạng xã hội, nhiều cư dân bày tỏ sự phấn khởi và nhẹ nhõm vì ngày tháo khẩu trang "cuối cùng" cũng đã đến.

Một số chỉ trích thời hạn của quy tắc và việc nó bị hủy bỏ đột ngột – trong bối cảnh có nhiều chỉ trích hơn về các chính sách chống đại dịch của thành phố trong ba năm qua.

Tuy nhiên, nhiều người dân địa phương có thể được nhìn thấy vẫn đeo khẩu trang vào ngày 1-3.

Người dân đeo khẩu trang chống dịch ở Hong Kong 

Các biện pháp hạn chế khác để chống dịch Covid ở Hồng Kông bao gồm các quy định kiểm dịch nghiêm ngặt, hạn chế số lượng người tụ tập ở những nơi công cộng, cũng như hạn chế khách đến thăm các viện dưỡng lão.

Hầu hết các quy định chống dịch này đã được dỡ bỏ vào cuối năm ngoái.

Một số cư dân và chủ doanh nghiệp cho biết những quy định chống dịch cứng rắn này đã gây tổn hại cho nền kinh tế và vị thế quốc tế của Hồng Kông. Tổng sản phẩm quốc nội của thành phố đã giảm 3,5% trong năm ngoái.

Trong nỗ lực thu hút du khách nước ngoài, Hong Kong trong những tuần gần đây đã công bố kế hoạch tặng nửa triệu vé máy bay - bắt đầu từ ngày 1-3.

Khẩu trang vẫn bị buộc đeo ở một số quốc gia ở châu Á để chống dịch. Ví dụ, ở Hàn Quốc, chúng vẫn được yêu cầu trên các phương tiện giao thông công cộng, cũng như trong các bệnh viện và hiệu thuốc.

Chính phủ Nhật Bản cho biết họ sẽ nới lỏng các hướng dẫn đeo khẩu trang vào ngày 13-3, khuyến nghị chỉ đeo khẩu trang trên tàu hỏa và xe buýt trong giờ cao điểm hoặc nơi giao thông công cộng đặc biệt tắc nghẽn. Đeo khẩu trang chưa bao giờ là bắt buộc ở Nhật Bản, nhưng hầu hết mọi người đều đeo chúng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang